บริษัท Me Thailand จำกัด จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ Me Magazine นิตยสารธุรกิจและตลาดที่เป็น Ideas for your Business ในทุกๆ ปีบริษัทจะจัดงาน Me Awards เพื่อมอบรางวัลให้กับนักธุรกิจแต่ละบริษัทที่มีทั้งองค์ความรู้-ความสามารถด้านการบริหารจัดการ มีคุณธรรม จริยธรรม ปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม Executive Hollywood พร้อมกับจัดงาน 7 Years of WEALTH AND PROSPERITY CELEBRATION เพื่อร่วมเฉลิมฉลองปีแห่งความเจริญรุ่งเรือง ด้วยกัน
ส่วนเกณฑ์การมอบรางวัลให้กับนักธุรกิจ แต่ละท่าน คุณอาภาพิชา สุวรรณปาน บรรณาธิการบริหาร Me Magazine ในฐานะสื่อที่อยู่ใกล้ชิดสัมผัสเฝ้าติดตามดูความเคลื่อนไหวของนักธุรกิจ แต่ละอุตสาหกรรมธุรกิจมาตลอดก็ได้พิจารณาถึงความสามารถในการบริหารงานที่เป็นเลิศ การนำเสนอ และการให้ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอในเชิงลึก ถูกต้องครบถ้วน สิ่งเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถด้านการบริหารงานอย่างดีเลิศ สำหรับรายละเอียดของงานครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 ณ. InterContinental Bangkok Hotel ภายใต้บรรยากาศ Executive Hollywood มีนักธุรกิจ จำนวน 13 ท่าน ที่ประสบความสำเร็จในแต่ละสาขาธุรกิจขึ้นมารับรางวัลอันทรงคุณค่าและมีเกียรติบนเวทีแห่งนี้ ที่ผ่านมาถ้าพูดถึงเวที Hollywood ทุกคนก็จะรู้ว่าเป็นพิธีประกาศผลมอบรางวัล OSCAR ให้กับเหล่าศิลปินดาราที่มีผลงานการแสดงยอดเยี่ยมเป็น The Bet of the Year เช่นเดียวกับ Executive Hollywood ก็จะเป็นเวทีพิเศษเฉพาะสำหรับนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ขึ้นมารับรางวัล ในแต่ละสาขาธุรกิจ เช่น Young Business Talent Award, Excellent Creativity Brand Award, Give a Life Brand Award ฯลฯ “เรียกได้ว่างาน Me Awards ปีนี้ เราจัดใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา มีนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงระดับต้นๆ ของประเทศที่ประสบความสำเร็จ ครบเครื่องทั้งในเรื่องขององค์ความรู้-ความสามารถด้านการบริหารจัดการ มีคุณธรรมและจริยธรรม เข้าร่วมรับรางวัลทั้งหมด 13 ท่าน 13 สาขารางวัล
Creative Entertainment Award
PHANYA NIRUNKUL
Chairman
Workpoint Entertainment Public Company Limited
ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันอันร้อนดุเดือดของธุรกิจทีวีดิจิตอลที่ต่างฝ่ายต่างต้องช่วงชิงเม็ดเงินโฆษณา และเรตติ้งกันอย่างสุดหินชนิดปาดเหงื่อ สู้กันสุดฤทธิ์ แต่ในสมรภูมิการแข่งขันนี้ก็มีบทพิสูจน์หนึ่งที่เป็นเรื่องราวแห่งความสำเร็จที่น่าค้นหาเพื่อใช้เป็นกรณีศึกษาว่าเพราะเหตุใด? เวิร์คพอยท์ ครีเอทีฟทีวี ภายใต้การคุมบังเหียนของแม่ทัพใหญ่ คุณปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด มหาชน สามารถมีเรตติ้งเติบโตผงาดขึ้นมาเป็นอันดับ 3 รองจากช่อง 7 และช่อง 3 โดยใช้ระยะเวลาแค่ 2 ปี เท่านั้น
เริ่มจากนโยบายของบริษัทที่วางยุทธศาสตร์การแข่งขันที่ชัดเจนตั้งแต่แรกของการก่อตั้งบริษัทเวิร์คพอยท์ ฯ แล้วว่า บริษัทจะทำในสิ่งที่ถนัด และชอบ ในคาเลคเตอร์ที่มีความสดใส มีเรื่องราวความบันเทิงที่อิงสังคม, ศิลปวัฒนธรรม โดยที่เรื่องราวต่างๆ เหล่านี้เปรียบเสมือนการได้ของดิบมาแล้วนำมาใส่เครื่องปรุงที่มีชื่อว่าครีเอทีฟเข้าไปก่อนที่ถ่ายทอดออกมาเป็นรายการเสิร์ฟไปถึงมือ ถึงตา ถึงหู ผู้ชมทางบ้าน ดังนั้นรายการของบริษัททุกรายการจะใส่ครีเอทีฟเข้าไป หมายความว่า ครีเอทีฟไม่ได้คิดแค่ครั้งเดียว 2 ครั้ง 3 ครั้ง แต่คิดเป็นร้อยๆ พันๆ ครั้ง คิดกลับไป-กลับมา บ้างครั้งอาจคิดแล้วกลับมาอยู่จุดเดิมที่เคยคิดก่อนหน้านี้ก็ได้ แต่เป็นจุดเดิมที่กลายเป็นง่ายและดี เพราะผ่านการกรองมาแล้วหลายทิศ หลายทาง ด้วยการใส่ ครีเอทีฟเข้าไป สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจที่สำคัญมาก ต่อมาคือใส่ความเป็น Art ศิลปะความงดงามเข้าไป
“โชคดีที่ผมมีทีมงานที่รักเรื่องราวศิลปะ ความบันเทิง โดยเฉพาะคุณประภาส ชลศรานนท์ นักคิดนักเขียนที่มีผลงานมากมายทางด้านดนตรี เพลง ทำให้รายการที่ทำออกมาแต่ละครั้งมีความแม่นยำ สามารถบอกกล่าวกับผู้ชมได้ มีความล้ำนิดๆ ไม่ล้ำเยอะ และไม่ตามกระแสของผู้ชม แม้เราจะรับฟังคำติ ชม ข้อเสนอแนะของผู้ชมทางบ้านทุกคน แต่เราก็ต้องยืนอยู่ในจุดที่เป็นตัวของเราเอง”
กรณีศึกษา รายการชิงร้อย ชิงล้าน
ตัวอย่างกรณีศึกษา “รายการชิงร้อย ชิงล้าน” เป็นรายการที่เปิดตัวมาพร้อมกับวันก่อตั้งบริษัทปี 2532 จนถึงวันนี้มีอายุ 25-26 ปี ถือเป็นรายการเดียวที่มีชีวิตอยู่ และยังได้รับความนิยมสูงสุดมาถึงปัจจุบันนี้ ก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึง Story ของรายการนี้ว่ามีเรื่องราวการพัฒนาไม่เหมือนเดิม ในความเป็นงานด้าน ART & Creative ที่ห่อหุ้มไปด้วยกัน จนคนดูต่างเทใจ เชื่อ และชอบแบรนด์ “รายการชิงร้อย ชิงล้าน” ที่มาในแนวทางนี้แล้ว ขณะเดียวกันยังสามารถช่วยต่อยอดให้เกิดรายการใหม่ ๆ ของแก๊งค์ 3 ช่า ที่อยู่ในรายการนี้ให้กลายเป็นรายการอื่นๆ เพิ่มเข้ามา เช่น ซูเปอร์หม่ำ, เท่ง โหน่ง วิทยาคม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือตลาดหนึ่งในการแข่งขันกับธุรกิจทีวีดิจิตอลที่เกิดขึ้นมาเพราะหัวใจสำคัญของการแข่งขันในธุรกิจนี้คือ Content อย่าไปอ้างว่าทำไมคนดูจำช่องรายการไม่ได้ เนื่องจากคนดูไม่อยากจำมากกว่า ทางช่องไม่ได้ทำอะไรให้คนดูรู้สึกอยากจำ เป็นเรื่องที่เจ้าของสถานีต้องพิจารณาตนเองว่า Content ที่ทำอยู่มีความพร้อมแค่ไหน ความพร้อมที่พูดถึงคือ เรื่องของครีเอทีฟ ความพึ่งพอใจ งานทีวีเป็นเรื่องของการบริหารอารมณ์ไม่ใช่เรื่องของปัจจัย 4 ละครเรื่องเดียวกันเวลาที่คนไม่ดูก็ไม่ดู ดังนั้นกว่าที่บริษัทจะมายืนถึงจุดนี้ได้ก็มีความผิดพลาดเยอะเหมือนกัน แต่ต้องไม่กลัว หรือ อายกับความผิดพลาดนั้น
“ผมพูดอยู่เสมอว่า เวิร์คพอยท์ฯ ไม่ได้เป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ หรือ เก่งที่สุดในโลก เราเองเป็นบริษัทเล็กๆ และ ผมเองก็เป็นคนเล็กๆ คนหนึ่งเท่านั้นที่มีความรอบรู้ในเรื่องของงานทีวี ส่วนเรื่องอื่นๆ ก็ไม่ได้รู้หรือไม่ได้เก่งอะไร เพราะฉะนั้นผมก็เลือกทำงานในสายที่ถนัดเท่านั้นเอง แน่นอนงานทีวีคือเรื่องของการบริหารอารมณ์คนดู วันนี้คนดูเปลี่ยนไปเยอะมาก เพราะมีช่องทางในการเลือกรับชมมากขึ้นกว่าในอดีต”
กลยุทธ์ครึ่งปีหลัง ปรับผัง-สร้างสตูดิโอเพิ่ม
ดังนั้นทิศทางของบริษัทก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน Strategy ไม่สามารถอยู่นิ่งได้แต่ยังคงไว้ซึ่งคาเลคเตอร์ที่ชัดเจนเหมือนเดิม โดย Strategy ครึ่งปีหลัง 2558 นี้ คือ การได้เห็นภาพการเปลี่ยนแปลงอีกขั้นหนึ่งของบริษัทในเรื่องของการปรับผังรายการ กล่าวคือ จะมีการดึงรายการทั้งหมดของ เวิร์คพอยท์ฯ ที่ไปออกอากาศอยู่ตามสถานี TV ช่องอื่นๆ เช่น ชิงร้อยชิงล้าน Sunshine Day ที่ออกอากาศช่อง 3 วันอาทิตย์ตอนบ่ายกลับมาอยู่ในช่องของตัวเอง คือ เวิร์คพอยท์ ครีเอทีฟทีวี โดยเวลาออกอากาศก็คือวันอาทิตย์ ตอนบ่ายโมง เหมือนเดิม ถือเป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการที่มีช่องเป็นของตนเอง
นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการก่อสร้างสตูดิโอใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 16สตูดิโอจะเสร็จปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความพร้อมมากขึ้นในเรื่องของการถ่ายรายการ การทำฉาก, รื้อถอนแก้ไข, ออนแอร์ จนที่นี้จะกลายเป็นแหล่งแห่งความรู้ที่ดีมากสำหรับผู้ที่ต้องการจะต่อยอด หรือ มาหามุมมองครีเอทีฟต่างๆ ในการนำไปใช้กับการเรียน การงาน เนื่องจากในอนาคตมีความเป็นไปได้สูงที่บริษัทจะเปิดเป็น Academy สอนให้กับผู้สนใจรักในงานด้านนี้ได้เข้ามาเรียนรู้ฝึกอบรม กัน เพราะเป้าหมายการทำธุรกิจของเวิร์คพอยท์ฯ ไม่ใช่เรื่องว่าทำแล้วได้กำไรเท่าไร แต่ทำแล้วให้อะไรกลับคืนไปให้สังคมมากที่สุด คนดูได้อะไร แต่เป็นการทำที่ต้องห่อหุ้มด้วยศิลปวัฒนธรรม+ครีเอทีฟ ในทุกๆ งานนับเป็นเรื่องราวแห่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นของผู้บริหารท่านนี้ที่สามารถผสมผสานกันได้อย่างลงตัวระหว่างธุรกิจ พิธีกรที่สร้างสรรค์ คนสร้างความบันเทิงที่มีสาระ และคิดสร้างสรรค์ จนหล่อหลอมเข้ามารวมตัวกันได้อย่างลงตัว
ดังนั้นรางวัลอันทรงเกียรติยศนี้ Creative Entertainment Award จึงมีคุณค่าคู่ควรอย่างมากที่จะมอบให้กับคุณปัญญา นิรันดร์กุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด มหาชน