ท่ามกลางธูรกิจ Health & Beauty ออนไลน์ที่มีมากมายละลานตาเชนธนาได้พา Amado ออกมายืนอยู่แถวหน้าธุรกิจความงามได้อย่างไรเมื่ออ่านบทสัมภาษณ์ของเขาแล้วคุณจะรู้ได้ว่าเขามาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่ลูกฟลุคหากแต่เป็นการวางแผนและศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดพร้อมสั่งสมประสบการณ์ทางด้านธุรกิจมากมายยาวนานกว่า9 ปี
นักร้องหนุ่มหน้าใส ซึ่งควบบทบาทประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชนธนา ซัพพลีเมนท์ จำกัด ในเวลาเพียง 1 ปีครึ่งยอดขายอาหารเสริมเพื่อความงามของเขาทะลุ 300 ล้านไปได้อย่างสวยงาม เขาจะมาเผยกลยุทธ์ความสำเร็จกับการมองขาดเรื่องการตลาดธุรกิจความงามออนไลน์ที่ถือได้ว่าเป็นผู้นำแนวทางการตลาดแบบใหม่
ซึ่งแหวกแนวไม่จำเจจนโดนใจลูกค้ายุคดิจิตอล
ท่ามกลางธุรกิจ Health & Beauty ออนไลน์ที่มีมากมายละลานตา เชน ธนา ได้พา Amado ออกมายืนอยู่แถวหน้าธุรกิจความงามได้อย่างไรเมื่ออ่านบทสัมภาษณ์ของเขาแล้วคุณจะรู้ได้ว่าเขามาถึงวันนี้ได้ ไม่ใช่ลูกฟลุค หากแต่เป็นการวางแผนและศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดพร้อมสั่งสมประสบการณ์ทางด้านธุรกิจมากมายยาวนานกว่า 9 ปี
ดีเอ็นเอนักธุรกิจที่แฝงในตัว
“ผมเกิดในครอบครัวนักธุรกิจ ที่บ้านผมเป็นโรงงานอุตสาหกรรม (ครอบครัวเขาทำอุตสาหกรรมสิ่งทอครบวงจร) ผมโตมากับการที่ได้เห็นพ่อนั่งเล่นหุ้น นับเงินเดือนแจกคนงาน ก็เลยเหมือนถูกปลูกฝังมาให้คลุกคลีกับธุรกิจมาตลอด พอมาเป็นนักร้อง มันเป็น อารมณ์ เหมือน destiny ไปเจอแมวมอง อันนั้นเราก็อยากทำเพราะคิดว่าน้อยคนที่จะมีโอกาส แต่ในใจเราลึกๆ ก็ยังชอบธุรกิจ ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็เลือกเรียนคณะบัญชี เอกบริหาร (คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) เพราะใจชอบด้านธุรกิจมาก พอเริ่มได้เงินก้อนหนึ่งเราก็เอาไปทำธุรกิจ ไปเปิดร้านเสื้อผ้าบ้าง เปิดร้านขายกิ๊ฟช็อปบ้างเพื่อเก็บประสบการณ์ ผมนี่เลือดนักธุรกิจเต็มตัวเลย อย่างมองเห็นแก้วกับดอกไม้ ถ้าถามว่ามองแล้วนึกถึงอะไร บางคนเขานึกถึงพืช นึกถึงน้ำ นึกถึงสร้างออกซิเจน แต่ผมมองว่าแก้วกี่บาท ดอกไม้กี่บาท เอามารวมกันได้กี่บาท ขายได้กี่บาท มันเป็นจิตวิทยาว่าเรารู้ตัวว่าเราชอบและเราต้องอยู่กับมัน”
การเข้ามาในธุรกิจความงาม Amado
“มาทำ Amado เพราะถึงเวลาของมัน เรียนจบแล้ว มีประสบการณ์ระดับหนึ่งแล้ว พร้อมกับโอกาสทางธุรกิจมันมา ตอนนี้ generation รุ่นพวกเราสามารถทำธุรกิจใหญ่ๆ ได้ทางออนไลน์ สาเหตุที่ต้องเป็นธุรกิจความงาม จริงๆ ความงามเป็นเทรนด์ธุรกิจมาหลายปีแล้ว แต่ปีนี้มีการปรับเปลี่ยนนิดหนึ่ง คือ ง่ายขึ้นในแง่วิธีการบริโภคในกลุ่ม Health and Beauty ซึ่งต่างจากเมื่อ 3-4 ปีก่อนที่ต้องเป็นคลินิกเท่านั้น ต้องเข้าไปเป็นสถานบริการเท่านั้น แต่เทรนด์ปีนี้นวัตกรรมมันล้ำขึ้นเยอะมากล้างหน้าอยู่บ้านได้นวดหน้าอยู่บ้านหรือลดความอ้วนอยู่บ้านได้โดยไม่ต้องเสียเงินไปเข้าศูนย์ลดความอ้วนเป็นแสน ผมว่ามันเป็นโอกาสที่ดีพอมันง่ายขึ้น รวมกับออนไลน์ด้วย เลยเป็นส่วนผสมที่ลงตัว”
กลยุทธ์ทางการตลาดสู่ความสำเร็จ
“เริ่มจากผลิตภัณฑ์ของเรามาจากธรรมชาติ ผมว่าคนส่วนใหญ่จะกลัวสารตกค้าง กลัวสารสังเคราะห์ ซึ่งเราเน้นว่าทุกอย่างเป็นธรรมชาติ ธรรมชาติในที่นี้คือสมุนไพร ส่วนประกอบต่างๆ ก็มาจากธรรมชาติทั้งนั้น นี่ก็เป็นหนึ่งใน key success ที่ทำให้อาหารเสริมทุกตัวของเราไปได้ไว เพราะมันไม่มีอะไรที่คุณต้องกลัวเลย เหมือนกินอาหารปกติ ซึ่งเรียกว่าอาหารเสริมจริงๆ ไม่ใช่ยา
ส่วนกลยุทธ์ด้านอื่น น่าจะเป็นเรื่องของความเป็นธรรม ก่อนที่ผมจะเข้ามาทำ ผมมองว่าตลาดนี้มันเฟ้อในแง่กำไรของเจ้าของธุรกิจ อาหารเสริมคือต้องบังคับซื้อ กำไรเยอะๆ เจ้าของขับรถแพงๆ แต่ลูกค้าซื้อกินจะเห็นผลหรือเปล่า มันไม่เป็นธรรม เราก็เป็นหนึ่งในผู้บริโภค เราไม่แฮปปี้ เราเห็นว่าต้นทุนคุณเท่านี้แต่คุณขายกล่องละ 2-3 พัน เราก็เข้ามาเปลี่ยนกระบวนการหลายๆ อย่างในวงการอาหารเสริมไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคา การทำการตลาด แคมเปญต่างๆ ที่มัน realistic มากขึ้นภาพลักษณ์ของเจ้าของแบรนด์หรือพรีเซ็นเตอร์คือหนึ่งใน key success ของเราเหมือนกัน อาหารเสริมลดความอ้วน มีบางแบรนด์เจ้าของตัวใหญ่มาก อันนี้คือผิดเลยหรือพรีเซ็นเตอร์ก็เหมือนกัน ผมมองว่าเอาดาราที่ผอมอยู่แล้วมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถ้าผมเป็นผู้บริโภค ผมไม่ชอบ เราคิดแทนคนทั้งประเทศว่า ถ้าเราทำได้ว่าพรีเซ็นเตอร์คือคนอ้วนแล้วผอม คือจบ หรือแม้กระทั่งตัวผมเองก่อนเปิดตัว ออนไลน์ สมมติตัวแทนอยู่จังหวัดนี้ ก็สามารถมีช็อปของตัวเองได้”
เปิดตัวแรง ยอดทะลุเป้า แต่ต้องดีกว่านี้
“ความจริงยอดก็ทะลุเป้ามาตลอด แต่ด้วยความที่เมื่อก่อนผมเคยบริหารคลินิกความงาม แล้วเราเห็นว่าเดือนหนึ่งยอดขาย 300 ล้าน เราเลยมองว่าที่เราทำทุกวันนี้ยังเด็กๆ มาก แม้หลายคนจะบอกว่า เชน เดือนหนึ่ง 30 ล้านนี่เก่งมากแล้วนะ อาหารเสริมนะ แต่เราก็ยังมองว่ามันคือ 1 ใน 10 ของที่เราเคยทำได้ในฝั่งคลินิก ภาพของผมยังไปได้อีกเยอะมาก สถิติในท้องตลาดตอนนี้ของเราน่าจะเป็นที่ 1 ในเรื่องยอดขายและจำนวนลูกค้า ก็ถือว่าพอใจ แต่ที่บอกว่ายังไปได้อีก คือมันเป็นการ force ตัวเองว่าเราทำได้ ตอนเด็กๆ ผมเคยคิดว่าการทำธุรกิจมันต้องเป็นเหมือนในหนัง ต้องเก่งมากๆ ต้องมีคนเยอะๆ ต้องเอาคนที่เก่งสุดๆ มารวมตัวกัน แต่สุดท้ายแล้วพอเราขึ้นมาเป็นคนทำงานเองมันเหมือนแบบ…มันก็ไม่มีอะไร 300 ล้านตอนนั้น มีพนักงานแค่ 10 กว่าคน มันเป็นสิ่งที่เรามโนขึ้นมาเองว่ามันยาก มันไม่ยาก เพียงแต่ต้องรอบคอบ แล้วก็มีการแบ่งสัดส่วนให้ดี อย่างคนนี้เก่งด้านนี้ก็ให้เขาทำไป ผมยินดีที่จะให้คนที่เก่งกว่ามาทำงานอยู่ในทีม ถ้าเขาเก่งกว่าลุยเลย แค่เรารู้ว่า process นั้นคืออะไรก็พอแล้ว ตอนที่ผมเริ่มต้น 6 เดือนแรก ยอด 70 กว่าล้าน พนักงาน 5 คน มีตัวผม แฟนผม กราฟิก น้องประสานงาน customer relation แต่ปัจจุบันทะลุ 300 ล้านในเวลาปีครึ่ง มีพนักงาน 22 คน แค่เราจับวางหมากให้ถูกต้อง แต่เราก็คิดว่าวันหนึ่งเราต้องไปให้ถึงจุดนั้นที่เคยทำยอดเดือนละ 300 ล้านที่คลินิกได้”
Amado โกอินเตอร์
“พอเราแข็งแรงในประเทศ กระแสเริ่มมาแล้ว มีเพื่อนที่จีนเขาเห็นข่าวน้องอลิส เขาก็จะถามว่าเกิดอะไรขึ้น มันเป็นยังไง เรารู้สึกว่ามันคือโอกาสของเราแล้ว ผสมผสานกับพาร์ทเนอร์ดีๆ ที่เข้ามาเยอะ ทั้งเพื่อน ทั้งคนที่ไปอยู่ในจุดต่างๆ พอเราแข็งแรงปุ๊บ เหมือนเราอยากจะจับมือกันทำสิ่งที่ใหญ่กว่า ปีนี้ก็จะไปบุกที่ประเทศจีน เริ่มต้นจากการหาพาร์ทเนอร์ชาวจีนก่อน ก็เลยต้องไปวางตาม exhibition ที่เขาจัดให้นักธุรกิจไทยจีนมาเจอกัน เพื่อโชว์เคสให้เขาดูว่าเราคือใคร เราคืออะไร ถ้าได้ investor ทางโน้นมาก็คือจบเกมแล้ว”
3 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จในธุรกิจความงาม
“อันดับแรกคือคุณภาพ เราจะคุยฟุ้งเรื่องการตลาด หรือเรื่องอะไรก็ตาม สุดท้ายคุณภาพดี มันจะอยู่กับเราได้อย่างยาวนานและยั่งยืน
แต่ต่อให้มีของที่ดีมาก การตลาดไม่เป็นก็เจ๊ง ธุรกิจความงามต้องมี 3 อย่างที่สำคัญที่สุด ของดี
มีการตลาดที่ดี และสุดท้าย realistic ต้องมีความจริงใจ ผมว่า 3 ข้อนี้สำคัญที่สุด”
ปัญหาและบทเรียนแห่งประสบการณ์
“บทเรียนจริงๆ ก็ยังไม่ค่อยเจอ ทุกอย่างเราก็วางไว้ครอบคลุม แต่ก็มีบ้างด้วยความที่เป็นออนไลน์ ทุกอย่างเลยเร็วไปหมด เราไม่ได้มีกระบวนการเหมือนบริษัทใหญ่ที่ต้องเรียกเจ้านี้มา bid เรียกเจ้านั้นมาเสนอแล้วเอามาชนกัน สมมติเราคิดว่าพฤษภาคมจะจัดแคมเปญนี้แต่เพิ่งคิดได้วันนี้ ก็ต้องทำเลย โลกออนไลน์คือ เล็งเป้าแล้วยิงเลย ก็เลยทำให้บางครั้งผิดพลาดไป แต่ก็ยังรับมือได้ มองว่าเป็นประสบการณ์ ช่วงนี้พยายามแก้ไขให้ทำงานเผื่อเวลาได้อีก แต่สุดท้ายแล้วยังยากอยู่ เพราะออนไลน์มันคือเรียลไทม์ วันนี้เรื่องนี้ดังพรุ่งนี้ต้องทำเลย มันเป็นไปไม่ได้ที่จะไปเหมือนสมัยก่อนที่มีแพลนปี แพลนไตรมาส ทุกวันนี้ก็มีแพลน แต่หน้างานปุ๊บมาอีกแล้ว ก็พยายามทำให้เสียหายน้อยที่สุด เสี่ยงน้อยที่สุด”
ไลน์ใหม่ในเครือ Amado
“ตอนนี้เราจับมือกับบริษัทที่อังกฤษ ทำไลเซนส์ AMADO SKIN เป็นเวชสำอางค์ ตอนนี้ เสร็จแล้ว 2 ตัว จะออกไตรมาสที่ 3 ออกทางออนไลน์ก่อนเป็นอันดับแรก แล้วจะทำเป็นไซส์เล็กวางตาม Modern Trade ที่ไหนแฮปปี้กับเราก็วางที่นั่น”
คำแนะนำทางธุรกิจสำหรับเด็กรุ่นใหม่
“ผมว่า generation ผมมีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ อยากได้เงินล้าน แต่ไม่ดูวัตถุดิบ คือกว่าที่เราจะมีเงินล้านใช้ มันไม่ง่ายขนาดนั้น วันนี้มันอาจจะง่ายจริง แต่ว่าง่ายและยั่งยืนทำยาก เพราะฉะนั้นบางอย่างมันต้องใช้เวลา กว่าผมจะมาถึงวันนี้ได้ก็ 9 ปีเต็มๆ ผมเคยเป็นพนักงานประจำ เคยรินน้ำเคยเปิดประตูให้ลูกค้า แต่วัยรุ่นรุ่นพวกเราชอบแบบ…แป๊บเดียวเดี๋ยวได้เงินล้านแล้ว พอทำงานที่นี่ไม่แฮปปี้แล้วลาออก มันจะกลายเป็นนิสัยที่สุดท้ายแล้วทำให้เสียเวลาชีวิตไปโดยใช่เหตุ ความจริงประเทศไทยมีตัวอย่างดีๆ ใกล้ตัวเยอะมาก ลองไปศึกษาดูว่าเขามีข้อดีข้อเสียอะไรแล้วเก็บไว้เป็นประสบการณ์ เอามาประยุกต์ใช้ แต่อย่าไปลอกเขา ไม่ใช่วันนี้ผมจะเป็นคุณตัน วันนี้ผมจะเป็นเถ้าแก่น้อย มันเป็นไปไม่ได้ เพราะกว่าเขาจะมาถึงจุดนี้ได้เขาก็ต้องผ่านอะไรที่มันเป็นไลเซนส์ของตัวเองมาแล้ว”
เชน-ธนา ลิมปยารยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เชนธนา ซัพพลีเมนท์ จำกัด ธุรกิจอาหารเสริมเพื่อความงาม Amado ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากธรรมชาติที่ช่วยในเรื่องความงามของผิวพรรณ สรีระที่ได้สัดส่วนและดูแลระบบภายในของสุภาพสตรี รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ www.amadothailand.com หรือ www.facebook.com/chaintana
Facebook Comments