ดีไซเนอร์จัดได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการออกแบบและสร้างผลงานทางด้านเสื้อผ้า หากใครมีโอกาสก้าวเข้ามาเป็นทั้งดีไซเนอร์และให้กำเนิดแบรนด์ด้วยตัวเองในคนๆ เดียว ยิ่งเป็นที่น่ายกย่องในความสามารถ เพราะไม่ใช่จะทำได้กันทุกคน สิ่งเหล่านี้จะประสบความสำเร็จได้ต้องเกิดจากสปิริตที่แข็งแกร่ง พร้อมกับมีแรงบันดาลใจดีๆ อันเต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก งานที่ทำมาจากใจจะดูมีคุณค่าและน่าภาคภูมิใจ อย่างเช่นแบรนด์ TuTTi & TuTTi Frutti ที่บุกเบิกโดย คุณนัทธนุช วงศ์พัวพันธ์ ที่ต้องการผลิตสร้างสรรค์ผลงานที่ถูกถ่ายทอดออกมาจากตัวตน และตอบโจทย์ให้คนที่หลงรักเสื้อผ้าแนววินเทจเทรนด์ใหม่ หรืองานลูกไม้ จะได้มีทางเลือกใหม่ๆ และสนุกกับการแต่งตัวแบบไม่รู้จบ
ความทรงจำวัยเด็กสู่การสร้างแบรนด์ตามหัวใจ TuTTi & TuTTi Frutti
เป็นความโชคดีที่เริ่มค้นพบว่าตัวเองรักและอยากจะเป็นสิ่งไหนตั้งแต่อายุ 16 ปี บวกกับเป็นคนชอบแต่งตัว มีใจรักการสร้างสรรค์งานศิลป์ จึงเบนเข็มมุ่งตรงศึกษาทางด้านแฟชั่นดีไซน์ เพื่อเรียนรู้กระบวนการออกแบบดีไซน์เสื้อผ้าอย่างเจาะลึก จนผลิตผลงานเสื้อผ้าแบรนด์ TuTTi & TuTTi Frutti ออกมาสู่สายตาให้คนอื่นได้เห็นและสัมผัสกับงานของเราอย่างทุกวันนี้ และผู้หญิงคนสำคัญคนที่เป็นอีกแรงผลักดันและมอบกำลังใจอันอบอุ่นมาโดยตลอดก็คือคุณแม่ ซึ่งย้อนไปในวัยเด็กจะเห็นคุณแม่คอยเย็บเสื้อผ้าให้เราใส่อยู่ตลอด แม้แต่ตุ๊กตาหรือ
ของอื่นๆ อย่างเช่นตุ๊กตา คุณแม่ก็สามารถเย็บได้อย่างประณีต จนทำให้เราภูมิใจทุกครั้งเมื่อได้สวมใส่ชุดที่ผ่านการตัดเย็บด้วยฝีมือของคุณแม่ จนเกิดเป็นคอนเซ็พท์ของแบรนด์ TuTTi ที่มาจากความทรงจำในวัยเด็ก
และคอลเลคชั่นใหม่ล่าสุดในปี 2558 เป็นโทน Luscious Green เกิดจากตอนเด็กได้สังเกตเห็นคุณแม่ทำอาหารให้ ด้วยความเป็นเด็กก็จะมีไปหยิบบรรดาผักต่างๆ มาลองทำอาหารเองดูบ้าง เรื่องราวและความประทับใจในวันวานเหล่านั้นจึงเป็นแรงขับเคลื่อนให้เดินทางทำตามฝันจนเกิดเป็นคอลเลคชั่นนี้ โดยการใช้สมุนไพรมาประยุกต์ทำเสื้อผ้า และนำใบไม้มาเป็นลายปัก ส่วนจุดเด่นของโทน Luscious Green จะมีเรื่องของสีที่มีเพิ่มมากขึ้น อาทิ สีเขียว, สีเหลือง, สีชมพู และสีเทา เพราะปกติแบรนด์ TuTTi จะเน้นไปทางสีครีม, ชมพู ปัจจุบันเรามีทั้งแบรนด์ของผู้ใหญ่และเด็ก ซึ่งแบรนด์สำหรับเด็กมีชื่อว่า TuTTi Frutti เป็นเสื้อผ้าสำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 2-10 ปี เหตุผลหลักที่เลือกทำแบรนด์สำหรับวัยเด็กด้วย เพราะเราเองมีลูกจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะทำเสื้อผ้าให้ออกมาในแบบที่ไม่เหมือนใคร
นอกจากเสน่ห์ของการตัดเย็บของที่ต้องประณีตและใช้ฝีมือมากอีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์คือการเย็บแบบริมเล็กต้องอาศัยช่างมีฝีมือชั้นสูงมากประสบการณ์ยิ่งถ้าเป็นผ้าออแกนซ่าหรือผ้าลูกไม้จะเป็นผ้าที่เย็บค่อนข้างยากจึงต้องใช้เทคนิคฝีมือการตัดเย็บมากยิ่งขึ้น การใช้เวลาก็จะนานเช่นกันเพื่อให้ได้ผลงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด
อย่างลูกค้าแบรนด์ TuTTi จะรู้ได้ถึงความประณีตของเสื้อผ้าเรา ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ รูปแบบที่มีรายละเอียดการตัดต่อ การปักและการเย็บริมเล็กที่ไม่เหมือนใคร ดังนั้นจึงทำให้แบรนด์เรามีลูกค้าประจำที่กลับมาซื้อทุกๆ คอลเลคชั่น
และไม่ว่าคุณจะเป็นผู้หญิงสไตล์ไหนก็สามารถเลือกแบรนด์ TuTTi เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตได้ เพราะผู้หญิงแต่ละคนล้วนมีเสน่ห์และน่าสนใจแตกต่างกันออกไป สามารถแต่งตัวให้ดูดีเหมาะกับสไตล์ของตัวคุณเองในแต่ละโอกาสได้เช่นกัน ยิ่งชุดทำงานของแบรนด์เราสามารถนำมามิกซ์แอนด์แมทช์ให้ดูสวยสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นได้ ทำให้ทุกๆ วันดูสดใส สร้างสีสันให้ชีวิตได้ดียิ่งขึ้น บางคนที่เน้นแต่งตัวสไตล์เรียบๆ สามารถเลือกเป็นชุดพีชที่มีลูกไม้ประดับชุดมาปรับใช้ใส่ไปในงานพิเศษเท่านี้ก็อัพลุคให้ดูโดดเด่นได้แล้ว แทบจะไม่ต้องพึ่งเครื่องประดับก็สามารถแต่งชุดออกมาอย่างมีระดับได้ค่ะ ที่สำคัญยังสามารถนำชิ้นต่างๆ จากแต่ละคอลเลคชั่นกลับมามิกซ์แอนด์แมทช์ได้อย่างสวยงาม เรียกว่างานของ TuTTi จัดได้ว่าเป็นงานรายละเอียดที่ Timeless ด้วยค่ะ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มลูกค้าผู้หญิงอายุโดยเฉลี่ย 28-40 ปี
Once you become a designer, you will learn that designing alone is not enough. You well need good marketing and create brand awareness so that your brand will be able to move ahead smoothly
ดีไซเนอร์ควบตำแหน่งบริหาร 2 งานที่ไม่ง่ายแต่ท้าทาย
บทบาทหน้าที่รับผิดชอบในตอนนี้ทั้งการเป็นดีไซเนอร์และการบริหารแบรนด์ล้วนมีความยากและท้าทายทั้งคู่เมื่อเราเป็นเจ้าของแบรนด์เอง นอกเหนือจากการทำหน้าที่ดีไซเนอร์แล้ว ยังต้องเดินทางไปที่ต่างๆ ทั้งในยุโรปและเอเชีย เพื่อหาวัสดุที่แตกต่าง น่าสนใจ และมีคุณภาพในการสร้างสรรค์สินค้าให้สวย มีคุณภาพ และยังต้องมีการบริหารที่ดี คอยพัฒนาแผนการตลาดอยู่ตลอดเพราะยุคนี้การแข่งขันสูง นอกจากต้องใส่ใจในคุณภาพงานเสื้อผ้า ยังต้องหมั่นหาเทคนิคการทำการตลาด และหาวิธีโปรโมทสินค้าให้เข้าถึงลูกค้าอย่างชัดเจน เน้นการทำตลาดที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า โดยผ่านโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งทาง IG และ Facebookและต้องบริหารแบรนด์ให้มีคุณค่าตรงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อแบรนด์จะได้เติบโตไปข้างหน้าอย่างสวยงาม โดยเฉพาะการบริหารคนถือเป็นเรื่องสำคัญเมื่อทำงานด้วยกันต้องอาศัยความจริงใจต่อกันมีอะไรก็ให้พูดคุยแลกเปลี่ยนแชร์ไอเดียเพื่อนำไปต่อยอดจะได้มีความเข้าใจตรงกันซึ่งทุกวันนี้ยังต้องเรียนรู้การบริหารงาน บริหารคนอยู่ทุกวัน เหมือนมีบทเรียนใหม่ๆ มาคอยทดสอบเราอยู่ตลอด แม้แต่อุปสรรคต่างๆ ที่เข้ามา สุดท้ายมันก็จะผ่านไปได้เอง ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมออยากจะแนะนำดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่กำลังเลือกเดินเส้นทางที่จะเป็นผู้ประกอบการแค่มีวิญญาณความเป็นดีไซเนอร์อย่างเดียวคงไม่พอ ต้องรู้แนวทางการบริหารงาน และการจัดองค์กร เราจะต้องเข้ามารู้ทุกส่วนงาน และเลือกคนให้ถูกกับงาน ทำงานอย่างมีความสุขและขยันอดทน หนทางสู่ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอนค่ะ
Did you know?
แบรนด์ TuTTi & TuTTi Frutti ตอบโจทย์คนรักเสื้อผ้าแนววินเทจเทรนด์ใหม่
Luscious Green เป็นคอลเลคชั่นใหม่ในปี 2558
แบรนด์ TuTTi กลุ่มลูกค้าผู้หญิงอายุ 28-40 ปี
แบรนด์ TuTTi Frutti เสื้อผ้าสำหรับเด็กตั้งแต่อายุ 2-10 ปี
Showroom ตั้งอยู่ที่ Market Place ทองหล่อ ซอย 4