หากจะกล่าวได้ว่า ในการตลาดปัจจุบันนี้ การสื่อสารการตลาดดิจิทัลได้กลายเป็นรูปแบบที่สำคัญสำหรับการขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ไปยังผู้บริโภค ก็คงไม่ผิด เพราะส่วนใหญ่แล้ว การสื่อสารการตลาดในรูปแบบเดิม แบรนด์จะเป็นผู้สื่อความอยู่เพียงฝ่ายเดียว ต่างจากการสื่อสารการตลาดออนไลน์ เป็นการสื่อสารที่ แบรนด์และผู้บริโภค ต่างโต้ตอบระหว่างกันไปมา เป็นรูปแบบการสื่อสารผ่านทางช่องทางออนไลน์ที่หลากหลาย แบบสองทาง (Two Way Communication) และกระจายได้อย่างรวดเร็ว ความเป็นดิจิทัล นอกจากจะเป็นการใช้เครือข่าย Internet แล้ว ประเด็นของการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สื่อสารตรงไปยังผู้บริโภค และเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายได้อย่างไม่จำกัด
การส่งข้อมูล เนื้อหา โฆษณา ประชาสัมพันธ์ เรื่องราวของแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ ไปยังลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อมุ่งสร้างการรับรู้ พอใจ และหวังผลทางด้านการตลาด ล้วนใช้ด้วยเครื่องมือ และเครือข่ายออนไลน์ ดิจิทัล โดยการออกแบบ หรือผสมผสานเนื้อหา เรื่องราว ข้อมูลข่าวสาร ผ่านสื่อเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต ที่อาจกล่าวได้ว่ามีวิธีการที่หลากหลาย ไม่มีรูปแบบ หรือสูตรสำเร็จที่แน่นอน รวมถึงการทำแคมเปญการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัลด้วย
Digital Marketing Campaign
Digital Marketing Campaign หรือ แคมเปญการตลาดดิจิทัล เป็นสิ่งจำเป็น ที่แทบทุกๆธุรกิจต่างให้ความสนใจและลงมือทำ เพราะเป็นวิธีการสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจไปถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้ ไม่ว่าเป้าหมายนั้นจะเพื่อสร้าง Awareness, สร้าง Engagement, สร้างยอดขาย หรือเป้าหมายทางธุรกิจอื่นๆ ด้วยการสร้างแคมเปญผ่านช่องทางดิจิทัล การทำความเข้าใจองค์ประกอบสำคัญ และรู้วิธีการนำไปใช้ให้เหมาะสม ย่อมก่อให้เกิดผลสำเร็จ
แนวทางสำคัญสำหรับแบรนด์ ที่จะทำให้ดิจิทัลแคมเปญ ประสบผลสำเร็จ
- แคมเปญต้องมีแนวคิดหลัก กลยุทธ์การสร้างสรรค์ และเนื้อหาที่ชัดเจน : แนวคิดหลัก ความคิดสร้างสรรค์ และกลยุทธ์ นับว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ในการจัดทำแคมเปญ แคมเปญจะประสบความสำเร็จได้ต้องเริ่มต้นจากแนวคิดหลักที่มีความโดดเด่น กลยุทธ์การสร้างสรรค์ที่ท้าทาย แปลกใหม่ กระตุ้นเร้าให้สนใจ และเนื้อหาที่ชัดเจนเชื่อมโยงกับวัตถุประสงค์ และเชื่อมโยงเป้าหมายทั้งหมดของผลิตภัณฑ์
- บูรณาการการสื่อสารอย่างครบวงจร หรือมีการเชื่อมโยงกับวิธีสื่อสารอื่นๆ ได้อย่างน่าสนใจ และส่งเสริมให้แคมเปญหลักมีความโดเด่น จะเห็นได้ว่ากาใช้วิธีการที่หลากหลาย ผ่านสื่อหลายช่องทาง ทำให้โอกาสของการพบเห็น จดจำ คนจะจดจำแคมเปญได้ง่ายขึ้น เพราะสื่อและวิธีการแต่ละอย่าง ทั้งที่เป็นช่องทางปกติและดิจิทัล หากนำมาใช้ร่วมกันได้ ก็จะทำให้แคมเปญนั้นทรงพลังขึ้น
- การทำให้ทุกองค์ประกอบต่างๆ ของแคมเปญมีความโดดเด่น : แคมเปญที่ดี จะไม่ได้ถูกออกแบบแยกย่อยหรือเน้นที่ขั้นตอนใด ขึ้นตอนหนึ่ง แต่แคมเปญที่ดีต้องมีความสอดคล้องกลมกลืนกัน การทำให้ทุกองค์ประกอบมีความน่าสนใจ ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จทั้งด้านการตลาด และการส่งเสริมแบรนด์
- การออกแบบเนื้อหา หรือ Content เหมาะสมสำหรับแต่ละช่องทาง : ภาพ เนื้อหา ภาษา ที่มีความพอดี ลงตัวระหว่างกิจกรรมและเนื้อหาที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย มีความเฉพาะตัวเป็นเอกลักษณ์ สามารถสร้างความแตกต่างไปจากผลิตภัณฑ์ชนิดเดียวกันของแบรนด์อื่นได้อย่างชัดเจน
- การให้ความสำคัญกับการวางแผนและนวัตกรรม การขับเคลื่อนการสื่อสารการตลาดดิจิทัลที่มีความสัมพันธ์กับงบประมาณ หรือการลงทุนกับการสื่อสารทั้งกระบวนการ รวมถึงการกำหนดช่วงเวลา ช่องทางที่ส่งผลต่อบทบาทที่ชัดเจนสำหรับแคมเปญนั้นๆ เพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพกลยุทธ์การสื่อสารแคมเปญเชิงดิจิทัลให้ตอบความต้องการของผู้บริโภค ในส่วนของการสื่อสารที่โดนใจผู้บริโภคนั้น จะต้องพยายามค้นหาสิ่งที่อยู่ในความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภค ในแต่ละขั้นตอนของการตัดสินใจว่า เขาเหล่านั้นมีกระบวนการคิดอย่างไร ซึ่งความรู้สึกนึกคิดนั้นๆ อาจได้รับอิทธิพลจากคุณลักษณะเฉพาะตัว ฐานะ การศึกษา ความเป็นอยู่ รสนิยม สุขภาพ รวมถึงผลจากสิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ เช่น ด้านสังคม ด้านวัฒนธรรมและลักษณะการใช้ชีวิตนอกจากนี้ ยังมีสิ่งกระตุ้นที่สำคัญที่เกิดจาก การสื่อสารทางการตลาด การสื่อสารแคมเปญเชิงดิจิทัลให้ตอบความต้องการของผู้บริโภค ที่เป็นการสื่อสาร ให้เกิดความต้องการ และกระตุ้นพฤติกรรมผู้บริโภคโดยกลยุทธ์ในการสื่อสารแคมเปญเชิงดิจิทัล ที่นำมาใช้ เช่น การสื่อสารที่แสดงให้เห็นถึงความจำเป็น, การสื่อสารเพื่อกระตุ้นความสนใจ, การสื่อสาร ให้เกิดการเปรียบเทียบ, การสื่อสารที่กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจบริโภค, และ การสื่อสารที่รองรับพฤติกรรมหลังการบริโภค เป็นต้นกลยุทธ์เพื่อสื่อสารกับเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภคนั้นนอกจากต้องคำนึงถึงคุณลักษณะของแต่ละผลิตภัณฑ์แล้ว ยังต้องคำนึงถึงผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายอย่างชัดเจน อีกด้วย
แนวทางแคมเปญ
Campaign Goal เป้าหมายแคมเปญที่ชัดเจน
Content Needed เนื้อหาที่เหมาะสม
Traffic Source แหล่งผู้คนที่ต้องการเข้าถึง
Style to action รูปแบบในการสร้างแรงกระตุ้น
Media selection สื่อที่เลือกใช้
Customer Journey and Touch Point การเข้าถึงผู้บริโภค
Campaign Management ความสามารถในการจัดการแคมเปญ
ในการขับเคลื่อนแคมเปญนั้น นอกจากการมีแคมเปญที่ดีแล้ว ต้องไม่ลืมว่าการรู้จักผู้บริโภคอย่างดีถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การพิจารณาเลือกรูปแบบ วิธีการ เครื่องมือ และการใช้สื่อดิจิทัลที่เหมาะสมที่จะใช้สื่อสาร เพื่อให้เกิดการบริโภคให้ประสบความสำเร็จนั้น นับเป็นการตัดสินใจที่ส่งผลต่อการขยายของตลาด และการสื่อสารแบรนด์ให้ไปในทิศทางที่ต้องการ
ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการสื่อสาร, ที่ปรึกษายุทธศาสตร์การสื่อสาร องค์กรชั้นนำ และนายกสมาคมประชาสัมพันธ์ไทย drphotjai@gmail. com