งานฟู้ด แอนด์ โฮเท็ล (เอฟเอชที) 2019 ในปีนี้มีบูธของศรีลังกาซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดา 550 บูธของผู้ที่เข้าร่วมจัดงานจาก 40 ประเทศ ตลอดจนบูธนานาชาติทั้งจากจีน เดนมาร์ก สหภาพยุโรป อิตาลี ญี่ปุ่น และ เกาหลี โดยมีฯพณฯ เอกอัครราชทูต นางซามานธา เค. จายาสุริยา เป็นเกียริตมาร่วมเปิดบูธของศรีลังกา ทั้งนี้ การร่วมงานของประเทศศรีลังกาในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนตามโครงการการทูตเชิงเศรษฐกิจของกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกาซึ่งเริ่มต้นโครงการในปี 2561 โดยความร่วมมือจากหน่วยงานต่าง ๆ จากภาครัฐของศรีลังกาที่มีส่วนรับผิดชอบในด้านการส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพื่อดำเนินการผ่านสถานทูตศรีลังกาประจำประเทศต่างๆ
นิทรรศการด้านอาหารและการโรงแรมซึ่งเป็นการงานแสดงสินค้านานาชาติระดับ 5 ดาว มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-7 กันยายน พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทคบางนา กรุงเทพฯ สำหรับผลิตภัณฑ์จากประเทศศรีลังกาที่นำมาจัดแสดงในงานนี้มีดังต่อไปนี้
บริษัท โซโซ่ เบฟเวอเรจ จำกัด – น้ำหวานจากเกสรดอกไม้ น้ำผลไม้ น้ำมะพร้าว และ ชาเย็น
ผลิตภัณฑ์ของโซโซ่ ล้วนทำมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติ ซึ่งรับมาโดยตรงจากเกษตรกรในประเทศศรีลังกา และมีปริมาณน้ำตาลน้อยกว่าเครื่องดื่มประเภทอื่น ๆ ถึงกว่า 50% ปราศจากสารกันบูดและมีอายุการเก็บรักษาอยู่ที่กว่า 1 ปี ผลิตภัณฑ์ของโซโซ่ให้ทั้งความสะดวกสบายในการบริโภคและความสดใหม่ ลูกค้าของโซโซ่ประกอบไปด้วยโรงแรมชั้นนำ อาทิ แชงกรีลา แมริอ็อท และ โมเว็นพิค และในตลาดกาแฟ อาทิ ค็อฟฟี่บีน และ เบร็ดทอค ตลอดจนในสายซุปเปอร์มาร์เก็ต เช่น สปาร์
บริษัท คิโยตะ ค็อฟฟี่ จำกัด
ศรีลังกาเป็นผู้บุกเบิกในการนำการผลิตกาแฟอราบิก้าตั้งแต่เมื่อร่วมหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีพ.ศ. 2423 อุตสาหกรรมกาแฟก็ค่อย ๆ หายสาบสูญไปเนื่องจากภัยระบาดทางธรรมชาติ แต่ถึงกระนั้น รสชาติของกาแฟก็ยังคงติดตราตรึงใจปู่ย่าตายายของเราจากรุ่นสู่รุ่น สืบทอดมาจวบจนกระทั่งถึงผู้ที่รักในการดื่มกาแฟในทุกวันนี้ นายคาสุยุกิ คิโยตะ เป็นทหารผ่านศึกซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการกิจการการค้าของญี่ปุ่น (เจเอฟทีซี) และเป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจกาแฟชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น ได้รับรู้ถึงประวัติความเป็นมาของเรื่องราวกาแฟในศรีลังกา และจึงได้สถาปนาอุตสาหกรรมด้านกาแฟที่หายสาบสูญไปในศรีลังกาขึ้นใหม่อีกครั้งหนึ่งโดยการสนับสนุนของกลุ่มชุมชนกาแฟชาวศรีลังกา รัฐบาลศรีลังกา ผู้บริโภคกาแฟชาวญี่ปุ่น และ องค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) ทุกวันนี้ ชื่อคิโยตะคืออีกชื่อหนึ่งของกาแฟซีลอนที่หายสาบสูญไป และคิโยตะเป็นการทำงานของกลุ่มชุมชนเกษตรกร และเป็นตัวแทนของรสชาติสำหรับคอกาแฟตลอดจนเพื่อปกป้องธรรมชาติให้ยั่งยืนต่อไป
ความพิเศษของกาแฟคิโยตะอยู่ที่พื้นที่ที่เพาะปลูกต้นกาแฟ ซึ่งจะอยู่ตามเทือกเขาของเกาะสวรรค์แห่งศรีลังกา เมล็ดกาแฟที่ได้จะเกิดจากการผสมผสานที่ลงตัวของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ (ลม หมอก แสงแดด ฝน อุณหภูมิ ความชื้น และคุณภาพของดิน) ก่อเกิดเป็นรสชาติกาแฟที่พิเศษไม่เหมือนใคร
บริษัท สิทธาเลปะ เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด – เครื่องดื่มสมุนไพร
ประเทศศรีลังกามีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกี่ยวกับการใช้คุณประโยชน์จากสมุนไพรในการรักษาโรค ก่อนที่จะเกิดมีชาและกาแฟเป็นเครื่องดื่มร้อน ๆ ของเราในทุกวันนี้ ในอดีตกาลนั้น ชาวศรีลังกาดื่มโจ๊กสมุนไพรผสมน้ำตาลโตนดอันอุดมไปด้วยส่วนประกอบของสารอาหารอันทรงคุณค่า การแช่น้ำสมุนไพรหรือทีซานโดยใช้พืชพันธุ์ที่ขึ้นตามธรรมชาติและมีคุณประโยชน์ในการรักษาโรค ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ใบไม้ ก้านดอก หรือ รากไม้ ทั้งนี้ บริษัท สิทธาเลปะ เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด เป็นผู้นำในการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยนำคุณประโยชน์ของสมุนไพรพื้นบ้านมาบรรจุลงในขวดเครื่องดื่ม จนเป็นที่นิยมของคนหนุ่มสาวในปัจจุบัน
บริษัท ไทย ลีดเดอร์ โกลบอล เทรด จำกัด (ชามาเลสน่า)
“ชาซีลอน” นับว่ามีชื่อเสียงที่สุดในโลก มีประวัติศาสตร์เก่าแก่กว่า 150 ปี และเรื่องราวความสำเร็จอันเลื่องชื่อนี้ก็ได้ตกทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาจนถึงมือคุณภายใต้แบรนด์มาเลสน่า ซึ่งเป็นตราสินค้าชาศรีลังกาคุณภาพและเป็นที่ชื่นชอบอย่างมากในประเทศไทย โดยบริษัท ไทย ลีดเดอร์ โกลบอล เทรด จำกัด เป็นผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทย วางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งทั่วประเทศ ชาซีลอนจากพื้นที่ราบสูงตอนกลางของประเทศศรีลังกาและจากพื้นที่อื่น ๆ จะมีรสชาติเฉพาะตัวตามพื้นที่ที่เพาะปลูก ซึ่งทั้งหมดได้ถูกนำมารวมอยู่ภายใต้แบรนด์มาเลสน่า ไม่ว่าจะเป็นชาดำ ชาเขียว ชากลิ่นสัปปะรด บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ เชอร์รี่ เลมอน ฯลฯ และชากลิ่นมะลิซึ่งเป็นที่นิยมชมชอบอย่างมากในตลาดในประเทศไทย