#การตลาดวันละตอน จากธนบัตรในมือที่ใครๆก็มี กลายเป็นสื่อโฆษณาที่กระตุ้นให้คนนึกถึงแบรนด์ได้ทั่วประเทศ แบบแทบที่ไม่ต้องโฆษณาอะไรอีกเลย
Narcos ซีรีย์ดังทาง Netflix ที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพ่อค้ายาได้โฆษณาตัวเองผ่านธนบัตร หรือแบงค์ 5 ยูโรที่ใครๆก็ใช้กันเป็นประจำในฝรั่งเศษ ด้วยการแฝงข้อความลับๆไว้บนแบงค์ทำให้คนต้องหยิบแบงค์ที่มีขึ้นมาถ่ายดู จนกลายเป็นกระแส Trend ใน Twitter อันดับหนึ่งในชั่วข้ามคืน
จากความจริงที่ว่ากว่า 50% ของแบงค์ 5 ยูโรที่ใช้มานั้น เคยผ่านมือพ่อค้ายาที่ขายโคเคนมาก่อน สงสัยธุรกิจค้ายาชอบแบงค์ย่อยมากกว่าแบงค์ใหญ่
ทาง Netflix และซีรีย์ Narcos เลยหยิบเอาอันนี้มาเป็นตัวจุดประเด็นให้คนสนใจด้วยแบงค์ไกล้ตัว เริ่มจากการกระจายแบงค์ 5 ยูโรที่ตัวเองแอบทำสัญลักษณ์ลับๆที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าไว้บนแบงค์กระจายออกไปในช่วงเวลาหนึ่ง
จากนั้นก็ส่งบางใบที่ตั้งใจให้กับ influencer บนออนไลน์ได้ถ่ายลงโซเชียลมีเดียกัน ในช่วงที่แบงค์ 5 ยูโรที่ถูกทำสัญลักษณ์ลับๆของ #Narcos ไว้ก็จะกระจายอยู่ทั่วไปมากพอให้คนควานหาแบงค์ของตัวเองแล้วลองหยิบขึ้นมาถ่ายดู
ทำให้คนที่เจอความลับที่ซ่อนอยู่บนแบงค์ต่างพากันแชร์ลงบนออนไลน์ในตอนนั้น จนกลายเป็น trend อันดับ 1 ใน Twitter ภายในวันเดียว
ทั้งหมดนี้จะเห็นว่าจากสิ่งคุ้นเคยไกล้ตัวที่ใครๆก็มองข้าม กลับกลายเป็นสื่อที่ทรงพลังที่กระตุ้นให้คนคิดถึงแบรนด์ ผ่านการอยากรู้อยากลองด้วยเครื่องมือไกล้ตัวที่มีอย่างโทรศัพท์มือถือ ที่ใช้แฟรชกล้องถ่ายรูปเพื่อให้เห็น และถ้าเห็นก็รู้สึกตัวเองพิเศษกว่าคนที่ไม่มีแบงค์นั้น เป็นการกระตุ้นให้คนแชร์ออกไปทางโซเชียลของตัวเอง
การตลาดถ้ามัวมาทำแบบธรรมดาก็คงถูกกลืนลงไปในตลาดที่ทำอะไรคล้ายๆกันหมด ทำยังไงถึงจะใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ผมว่านี่กลายเป็นคำถามสำคัญของทั้งนักโฆษณาและนักการตลาดทุกวันนี้แล้วหละครับ
ลองดูคลิปของแคมเปญนี้ได้ที่ลิงก์นี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=iACdYfQaINo