#การตลาดวันละตอน เมื่อ Dell หันมาทำเครื่องประดับที่ทำจากทองคำ เพราะอะไร?
.
#BrandProblem
Dell บริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำที่คงไม่มีใครไม่รู้จัก แต่อุปสรรค์ของแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่างเดลล์ในวันนี้คือ “ไม่ต่างกับคู่แข่งเลย” ในความเห็นของคนทั่วๆไป คนทั่วๆไปไม่เห็นว่า dell จะต่างกับ hp หรือ acer หรือ lenovo ตรงไหนแล้วทุกวันนี้ ถ้าไม่นับ apple ที่ต่างจริงๆตั้งแต่ดีไซน์ยันระบบปฏิบัติการ เดลล์จึงต้องพายามขุดความต่างจากตัวตนของเดลล์ขึ้นมาอีกครั้ง
#TheBigQuestion
คอมพิวเตอร์เหมือนกัน ระบบปฏิบัติการเดียวกัน ถ้าไม่นับดีไซน์ที่จะต่างกันนิดๆหน่อยแล้ว อะไรจะกลายเป็นจุดต่างที่ยังไม่เคยมีใครพูดถึง
#Insight
“ทอง” คือส่วนประกอบที่มีอยู่ในชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องอยู่แล้ว แม้จะเป็นส่วนประกอบที่มีอยู่น้อยแต่ทุกเครื่องคอมที่คุณใช้ มือถือทุกเครื่องที่คุณแชต นั้นมีทองเป็นส่วนประกอบทุกเครื่อง
และเดลล์เคยประกาศตัวว่าจะเป็นหนึ่งในบริษัทที่เน้นการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยการลดการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ หรือการรับรีไซเคิลขยะคอมพิวเตอร์ของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ได้ “ทอง” ที่รีไซเคิลคืนมาทำเป็นเครื่องประดับร่วมกับแบรนด์ BaYou
#CreativeSolution
แหวนทอง หรือต่างหูทอง ภายใต้แบรนด์ BaYou ที่ร่วมมือกับ Dell ในการออกแบบออกมาเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางใจมากกว่าแค่ทองคำธรรมดา แต่เป็นทองที่มาจากการรีไซเคิล สะท้อนภาพคนใส่ว่าเป็นคนที่รักษ์โลกมากกว่าคนใส่ทองคนอื่น
#Result
จากจุดนี้ทำให้เดลล์นั้นมีเรื่องราวที่จะใช้บอกเล่าถึงจุดยืนของตัวเอง มีจุดต่างจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น
#ความเห็นส่วนตัว
จากคอมพิวเตอร์กลายเป็นเครื่องประดับ การตลาดของเดลล์ครั้งนี้เป็นอะไรที่ไกลเกินจินตนาการจริงๆครับ
เครดิต: การตลาดวันละตอน
Nattapon Muangtum <nuinattapon@gmail.com> Link : |