ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานเข้าร่วมงาน Amazing Thailand Gala Dinner ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อขอบคุณพันธมิตรและสื่อสารแนวทางประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยภายใต้
แนวคิด “Visit Thailand Year 2022 – 2023 : Amazing Thailand New Chapters” เสนอจุดเด่น Gastronomy & Sustainability ส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยสู่ World Gastronomy Destination รวมถึงเดินหน้ากระตุ้นตลาดยุโรป จัดโรดโชว์ (RoadShow) 3 เมืองสำคัญ สะท้อนความพร้อมของประเทศไทยในการต้อนรับนักท่องเที่ยว และตอกย้ำให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางในใจ (Top of Mind) ของนักท่องเที่ยว
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า งาน Amazing Thailand Gala Dinner ในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ททท. ตั้งใจให้เป็นเวทีสำหรับขอบคุณพันธมิตรและสื่อสารแนวทางประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยภายใต้แนวคิด “Visit Thailand Year 2022 – 2023 : Amazing Thailand New Chapters” รวมทั้งได้ปรับทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวหลังโควิด-19 สะท้อนถึงความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวภูมิภาคยุโรปเข้าเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทย ตอกย้ำให้ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางในใจ (Top of Mind) ของนักท่องเที่ยว โดยเชิญผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนท้องถิ่น รวม 39 ราย เข้าร่วมงาน และในโอกาสนี้ ททท. ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธานเข้าร่วมงาน ร่วมพบปะผู้ประกอบการท่องเที่ยวและสื่อมวลชนท้องถิ่น พร้อมทั้งพระราชทานพระดำรัสเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ
แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย
ซึ่งมีความตอนหนึ่งว่า
“ …อุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังคงเป็นส่วนสำคัญของภาคเศรษฐกิจไทย ไม่ว่าเราจะเผชิญความท้าทายใด ๆ ข้าพเจ้าขอส่งกำลังใจและเติมพลังบวกให้ทุกท่าน ขอให้ทุกท่านได้ทราบว่ารอยยิ้มมากมายสามารถส่งมอบได้กว้างไกล และเมืองไทยยังคงเป็นสยามเมืองยิ้ม รอคอยที่จะต้อนรับด้วยไมตรีจิตและพร้อมส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวทรงคุณค่าแก่ทุกท่านอีกครั้ง… ”
ได้แก่ กรุงอัมสเตอร์ดัม ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส และกรุงเกนต์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ซึ่งมีผู้ประกอบการไทยและสายการบิน อาทิ EVA, Emirates, Bangkok Airways เข้าร่วมทั้งสิ้น 13 บริษัท แต่ละเมืองมีจำนวนผู้ซื้อ (Buyers) เข้าร่วมเจรจาธุรกิจ 60 ราย และในภาพรวมทั้ง 3 เมือง ผู้ขายมีจำนวนนัดหมายกับผู้ซื้อเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 150 ครั้ง
สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสเป็นตลาดคุณภาพที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสถิติปี 2562 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งสิ้น 1,932,337 คน-ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2561 คิดเป็นร้อยละ 3.32 เป็นตลาดอันดับที่ 10 รองจาก จีน มาเลเซีย เยอรมนี ญี่ปุ่น รัสเซีย สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และอินเดีย ตามลำดับ โดยตั้งแต่รัฐบาลไทยดำเนินนโยบายเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวในเดือนกรกฎาคม 2564 – มีนาคม 2565 ประเทศไทยได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปแล้ว 522,680 คน-ครั้ง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมสูงสุด แบ่งสัดส่วนเป็นนักท่องเที่ยวจากฝรั่งเศส จำนวนทั้งสิ้น 53,727 คน-ครั้ง ถือเป็นตลาดอันดับ 5 รองจากเยอรมนี รัสเซีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา สะท้อนว่ากลุ่มตลาดภูมิภาคยุโรป ยังคงเป็นตลาดคุณภาพที่น่าจับตามอง มีอัตราการเดินทางท่องเที่ยวไทยสูง และควรส่งเสริมการท่องเที่ยวในระยะยาวรวมถึงประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจของนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสด้วย
ทั้งนี้ ททท. ตั้งเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยว ปี 2565 ทั้งหมดอยู่ที่ 1.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 7 -10 ล้านคน-ครั้ง อย่างไรก็ตาม การเติบโตของตลาดยุโรปยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การบริหารจัดการสถานการณ์ นโยบายของแต่ละประเทศ และภาพรวมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก