เมื่อพูดถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เป็นแบรนด์คนไทย ยังคงมีเฉพาะแบรนด์เจ้าตลาดค่ายยักษ์เพียงไม่กี่ค่าย แต่ในวันนี้ คุณไวยวิทย์ ลีนานุชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โดมินเนียน เคมเมท จำกัด เขย่าวงการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย ด้วยการแจ้งเกิดให้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูประดับพรีเมียมสัญชาติไทย Domin Mie (โดมิน หมี่)
จุดเริ่มต้นของ โดมินหมี่
บริษัทอยู่ในวงการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมา 15 ปี ซึ่งบริษัทฯ มีความชำนาญและเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค ในเรื่องของเส้นบะหมี่ รสชาติ การดีไซน์ แพคเกจจิ้ง ซึ่งทางบริษัทต้องการสร้างแบรนด์สินค้าเพื่อมาแข่งขันในตลาดในประเทศไทยและต่างประเทศโดยโปรดักส์จะเป็นของคนไทยโดยแท้จริง ภาพตลาดโดยรวมของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้งนั้นยังมีคู่แข่งน้อย โพสิชันนิ่งแบรนด์โดมินหมี่นี้จะเป็นรายแรกและรายเดียวที่เป็นตัวจริงในเรื่องบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้งแม้ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทย 14,576 ล้านบาท จะมีการแข่งขันที่รุนแรงจากแบรนด์ใหญ่ ๆบางแบรนด์ใช้ทุนในการทำตลาดเป็นร้อยล้าน มีการจูงใจด้วยของรางวัลชิงโชคมูลค่าสูงขึ้น ในมุมมองของผม โดมินหมี่ เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเหมือนกันแต่คนละแนวทางกับที่หลายค่ายทำกันอยู่อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง, รสหมูสับ ซึ่งเราไม่ใช่ เราเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้ง และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชนิดแห้งเกรดพรีเมียม แต่มีราคาที่จับต้องได้
กระแสตอบรับหลังเปิดตัว
โดมินหมี่ เริ่มวางจำหน่ายในเดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยเริ่มวางจำหน่าย ที่ เดอะมอลล์ทุกสาขา, ท้อปซุปเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขา, กูเมต์ มาร์เก็ต, เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์, สยามพารากอน, โตคิว, แม็กซ์แวลู และอิชิตัน เป็นต้น ขณะนี้โดมินหมี่มี 2 รสชาติคือรสเกี๊ยวกรอบและรสไก่มะนาว ผลตอบรับหลังจากเริ่มจำหน่ายถือว่าเป็นที่น่าพึ่งพอใจเพราะว่าเราได้จัดบูธให้ลูกค้าได้ทดลองชิมฟรี ณ จุดขายซึ่งผู้บริโภคให้ความสนใจอยู่พอสมควรหลังจากได้ชิมลูกค้าส่วนใหญ่จะซื้อในทันที
จุดเด่นของ โดมินหมี่
โดมินหมี่ เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่มีเส้นเหนี่ยวนุ่ม ชุ่มลิ้นไม่เหมือนกับแบรนด์อื่นในท้องตลาด ระยะเวลาการต้มเส้นบะหมี่ใช้เวลาเพียง 2.30 นาที นับว่าเร็วกว่าเส้นปกติทั่วไป อีกทั้งเราได้ว่าจ้างโรงงานที่เป็น OEM โปรดักส์จากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งศักยภาพการผลิตบะหมี่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งโรงงานแห่งนี้ ยังไม่เคยผลิตบะหมี่ให้กับแบรนด์ใดในประเทศไทย จึงทำให้เรามั่นใจว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดมินหมี่ จะแตกต่างจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ดังที่ขายในประเทศไทย
วางแผน 5 ปี
ขอแชร์ส่วนแบ่งตลาด 10% ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทย มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 16,000 ล้านบาท แบ่งออกเป็นบะหมี่เกรดพรีเมี่ยม 5% และบะหมี่เกรดท้องตลาด 95% โดยส่วนใหญ่จะเป็นบะหมี่ชนิดน้ำ แต่สำหรับชนิดแห้งนั้นแต่ละแบรนด์จะมีสินค้าเพียง 1-2 ตัวเพียงเท่านั้น เราจึงมุ่งที่จะเน้นการทำตลาดบะหมี่แห้งเป็นหลักและตั้งเป้ามีส่วนแบ่งทางการตลาด 10% ภายใน 5 ปี
แผนกลยุทธ์ทางการตลาดของ โดมินหมี่
ปี 2559 เบื้องต้นจะวางในเรื่อง 4P และโซเชียลมีเดีย เน้นหนักด้านการเข้าถึงลูกค้าให้มากที่สุด ซึ่งทางบริษัทฯได้ตั้งงบการทำกิจกรรม เพื่อการประชาสัมพันธ์ แนะนำผลิตภัณฑ์ ไว้ถึง 10% ของยอดขาย โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงสังคมออนไลน์ ในกลุ่มโซเซียลต่างๆ 50% ควบคู่กับช่องทาง Below the line and Above the line 50% โดยเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง ในลักษณะของการจัดสินค้าไว้ให้ลูกค้าได้ทดลองชิม แบบจัดโรดโชว์ ณ จุดขาย ตามสถานที่ต่างๆ
4 เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ
คติในการทำงานยึดแนวการบริหารงานให้ประสบความสำเร็จนั้น ส่วนตัวใช้หลักง่ายๆ คือ ขยัน อดทน มุ่งมั่นและซื่อสัตย์ต่อตัวเอง ถ้าเราทำได้ 4 อย่างนี้จะทำให้เราประสบความสำเร็จในด้านการทำงาน ความซื่อสัตย์และใส่ใจจะช่วยให้ธุรกิจยั่งยืนในระยะยาว ในส่วนของการดูแลพนักงานผมใช้หลักในการทำงานแบบครอบครัว ผมชอบที่จะชอบพูดคุยกับผู้ร่วมงาน ผมจะรับฟังทุกประเด็นจากทุกคน นำปัญหาในการทำงานมาคุยกัน สื่อสารกันอย่างชัดเจนและมีความห่วงใยให้กับพนักงานเปรียบเหมือนพี่น้อง
Did You know?
บริษัท โดมินเนียน เคมเมท จำกัด
ไวยวิทย์ ลีนานุไชย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โดมิเนียน เคมเมท จำกัด ผู้ผลิต
และจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป แบรนด์
Domin Mie พร้อมวางโพซิชั่นนิ่งทาง
การตลาดให้ Domin Mie เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบแห้งเกรดพรีเมียม Domin Mie
มีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ
ทั่วประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถาม
ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก
แฟนเพจ : DominMie
หรือ www.dominionchemmet.com