บริษัท สยาม ทาโก้ จำกัด ผู้บริหารแฟรนไชส์ ทาโก้ เบลล์ ในประเทศไทย เดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ใหม่ในการขยายสาขาตามสถานีบริการน้ำมัน ประเดิมเปิดตัวทาโก้ เบลล์ สาขาแรก ณ สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ประชานุกูล ในรูปแบบ “เดลโก้ (Delco)” ซึ่งคาดว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมากและสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ได้ในวงกว้าง
เนื่องจากร้านทาโก้ เบลล์ โมเดลใหม่ ในรูปแบบ “เดลโก้” มีขนาดพื้นที่เพียงครึ่งหนึ่งของร้านทาโก้ เบลล์ แบบเดิม และใช้เงินลงทุนในการเปิดสาขาใหม่ลดลงไปได้เกือบครึ่งหนึ่ง ทำให้การเปิดร้านใหม่เป็นไปได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ รูปแบบร้าน “เดลโก้” ถูกออกแบบมาให้เหมาะกับสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัดและเอื้อต่อการให้บริการแบบเดลิเวอรีและซื้อกลับบบ้านอีกด้วย
นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA และกรรมการ บริษัท สยาม ทาโก้ จำกัด กล่าวว่า “ทาโก้ เบลล์ ทราบดีว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมันเติบโตอย่างก้าวกระโดด บริษัทฯ จึงตัดสินใจปรับกลยุทธ์ในการขยายสาขาใหม่ หันมาเน้นเปิดสาขาในสถานีบริการน้ำมันแทนการเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้า อีกทั้งพบว่าผู้บริโภคในปัจจุบันใช้ชีวิตเร่งรีบและต้องปฏิบัติตามวิถีปกติแบบใหม่ (new normal) ในขณะที่เมนูทาโก้ ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของทาโก้ เบลล์ มีทั้งความอร่อยและรสชาติจัดจ้านที่สามารถซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านก็ได้ และซื้อไปรับประทานในรถก็สะดวก นับว่าตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ได้เป็นอย่างดี สำหรับเหตุผลที่บริษัทฯ มาเปิดร้านทาโก้ เบลล์ สาขาแรกที่สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ ประชานุกูล (บจก. ซี.แทรค เอนเนอร์ยี่) เนื่องจากสถานีบริการน้ำมันแห่งนี้ตั้งอยู่ริมถนนสายหลักที่มีผู้สัญจรไปมาหนาแน่นมาในแต่ละวัน ทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้ที่จะต้องเดินทางไปทำงานในเขตอื่นๆ จึงคาดว่าจะมียอดการสั่งซื้อกลับบ้านเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ บริษัทฯ เห็นว่า ทาโก้ เบลล์ สาขานี้มีศักยภาพที่จะเป็น “Delivery Hub” รองรับการให้บริการแก่แฟนๆ ของทาโก้ เบลล์ ในพื้นที่บริเวณแถบนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ที่โรคโควิด-19 (COVID-19) ยังคงแพร่ระบาด และผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารที่บ้าน”
นางอลิซ พอตเตอร์ ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันคุณภาพระดับโลกภายใต้แบรนด์ “คาลเท็กซ์” กล่าวว่า “ร้านทาโก้ เบลล์ รูปแบบใหม่เดลโก้ (Delco) ในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ เกิดขึ้นจากความร่วมมือและความตั้งใจที่จะเติมเต็มความสุขให้กับลูกค้า และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ได้อย่างเต็มรูปแบบ นอกจากนี้ ยังเป็นการตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มองหาสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการเพิ่มเติมจากสถานีบริการน้ำมัน อาทิ ร้านอาหาร บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ และการจับจ่ายสินค้าประจำวันควบคู่ไปกับการแวะเติมน้ำมัน โดยความร่วมมือกันในครั้งนี้จะเข้ามาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานีบริการน้ำมันให้ครบวงจร เพื่อขยายบริการและเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการให้มากกว่าการเข้ามาเติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว”
“การนำร่องเปิดให้บริการร้าน ทาโก้ เบลล์ รูปแบบใหม่เดลโก้ (Delco) สาขาแรกในสถานีบริการน้ำมัน คาลเท็กซ์ สาขาประชานุกุล (บจก. ซี.แทรค เอนเนอร์ยี่) เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสถานีบริการน้ำมันในรูปโฉมใหม่ ภายใต้ภาพลักษณ์ร่วมสมัย โดดเด่นด้วยองค์ประกอบการออกแบบภายใต้รูปแบบ SmartStation เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์อันน่าประทับใจในแบบฉบับของคาลเท็กซ์ ซึ่งความร่วมมือกันในครั้งนี้ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Smart Partnership ของเราที่มุ่งมั่นเดินหน้าสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน และเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรค้าปลีกเพื่อกระตุ้นยอดขายภายในสถานีบริการน้ำมัน และเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ บริษัทฯ คาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภคและผู้ใช้รถ เพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ และช่วยสร้างการเติบโตโดยรวมให้กับธุรกิจในอีกช่องทางหนึ่ง” นางอลิซ กล่าว
ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ยอดการสั่งเดลิเวอรีของทาโก้ เบลล์ เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในปี 2564 บริษัทฯ จึงได้วางเป้ายอดขายจากเดลิเวอรีให้เพิ่มขึ้นเป็น 25% ของยอดขายทั้งหมด