“จริงใจ เปิดเผย รับฟัง” คือ แนวทางของ สุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่รับช่วงต่อบริหารจัดการจนทำให้ธุรกิจเติบโตมาได้อย่างยั่งยืนจวบจนวันนี้ ครบรอบ 72 ปี แต่กว่าธุรกิจจะประสบความสำเร็จเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จึงต้องมีการย้อนรำลึกความหลังกันให้ฟัง
เรา คือ ตำนาน…
เรา คือ บริษัทแรกที่เปิดธุรกิจประกัน หลังสงครามโลกครั้งที่ 2
สุขเทพ จันทร์ศรีชวาลา ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) เล่าย้อนถึงความเป็นมาของธุรกิจที่กว่าจะเติบโตและประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้ ว่า “บริษัทของเราถือเป็นบริษัทแรกที่เปิดธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต มาตั้งแต่หลังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยหลายๆ คน น่าจะคุ้นเคยกับชื่อ บริษัท ไทยประสิทธิประกันภัย จำกัด ได้มากกว่า ซึ่งในอดีต หลังจากที่มีกฎหมายออกมาให้ตั้งปริษัทประกันชีวิตและวินาศภัยแยกออกจากกัน ทางบริษัทจึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพื่อความเหมาะสมด้วยการขายธุรกิจประกันชีวิตให้กับบริษัทชื่อดังของทางอเมริกาที่เข้ามาถือหุ้นเอาไปดำเนินการแทน พร้อมกันนี้ ยังมีการนำเอาคำท้าย slogan จากชื่อบริษัทเดิม ที่ว่า “ไทยประสิทธิ มิตรแท้” มาตั้งเป็นชื่อบริษัทใหม่ นับตั้งแต่ปี 2543 นั่นก็คือ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) อย่างที่เห็นในปัจจุบัน…..
เมื่อชื่อบริษัทเปลี่ยนแปลง Slogan ของบริษัทก็ย่อมต้องเปลี่ยนไปให้สอดคล้องกันตามไปด้วย “มิตรแท้ จริงใจ เปิดเผย” คือ คำนิยามที่เข้าใจง่ายและดีที่สุด ที่ทางบริษัทยึดมั่นในการทำหน้าที่ดูแลให้บริการแก่ลูกค้าอย่างดีเยี่ยมตลอดมา โดยนิยามหรือ slogan ดังกล่าวไม่ได้เป็นแค่เพียงคำพูดในแบบนามธรรมเท่านั้น แต่จะเห็นได้จากการทำงานที่เป็นรูปธรรมที่พนักงานหรือตัวแทนของบริษัทมีความจริงใจและเปิดเผย ด้วยการให้ลูกค้าได้อ่านรายละเอียดและทำความเข้าใจกับข้อมูลการคุ้มครองประกันภัยในแต่ละตัวอยู่เสมอ
ความจริงใจของ “มิตรแท้” ไม่ได้มีแค่ลูกค้า…เพราะเราจริงใจ เปิดเผยกับทุกคน
ในอดีตเรามีตัวแทนขายประกันเยอะมากๆ แต่ปัจจุบันกฎหมายใหม่มีความเข้มงวดมากขึ้น ดังนั้น ตัวแทนประกันทุกคนจะต้องผ่านการสอบเพื่อรับใบอนุญาตเพื่อเป็นตัวแทนขายก่อน ซึ่งตัวแทนขายของ “มิตรแท้ประกันภัย” ทุกคน สามารถเป็นใคร เรียนจบอะไรมาก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีการศึกษาสูง ขอเพียงแค่อายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ และมีความสนใจ ก็สามารถเข้าร่วมอบรมทุกๆ อย่างได้เลย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ หากใครสนใจอยากสมัครเป็นสมาชิกบ้าง จะได้ซื้อประกันที่เหมาะสมกับตัวเองหรือครอบครัวก็สามารถดำเนินการได้ แถมยังสามารถยึดเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักเพื่อหารายได้เพิ่มอีกทางหนึ่งได้อีกด้วย ซึ่งจากเดิมปกติธุรกิจประกันภัยจะเน้นขายงานที่มาจากไฟแนนซ์ ดีลเลอร์ หรือ โบรกเกอร์ แต่ปัจจุบัน ทางมิตรแท้ประกันภัยได้ทำการฉีกกรอบออกมาด้วยการเน้นให้ตัวแทนขายแบบเป็นเครือข่าย เป็นครอบครัวเพื่อให้แต่ละครอบครัวสนับสนุนกันและกันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ตัวแทนขายประกันของบริษัททุกคนยังสามารถรับรู้ข้อมูลความเคลื่อนไหวทุกแง่มุมของบริษัทได้ทุกเวลา อย่างถูกต้อง เปิดเผย “เมื่อเรามีความจริงใจต่อตัวแทนของบริษัท ตัวแทนก็จะทำหน้าที่ส่งต่อความจริงใจ เปิดเผยให้กับลูกค้าแต่ละรายได้เป็นอย่างดี นี่คือสิ่งที่เราภาคภูมิใจ ประชาชนและสังคมส่วนใหญ่จึงให้ความไว้วางใจจากชื่อเสียงที่เราสั่งสมมา ตลอดกว่า 70 ปี” ทั้งนี้ คาดว่า ความเข้มงวดในการจัดสอบให้กับตัวแทนขายทุกๆ คน จะต้องสอบผ่านใบอนุญาตตามมาตรฐานที่ภาครัฐกำหนดไว้ในทุกๆ วัน จะทำให้มีตัวแทนที่ได้มาตรฐานได้เกินกว่า 30,000 คน เร็วๆ นี้
พร้อมรับมือ “โลกยุคออนไลน์” แต่ “บริการที่ดี” จากตัวแทนขายสำคัญที่สุด
นับตั้งแต่ก่อนปี 2540 “มิตรแท้ประกันภัย” ถือเป็นบริษัทแรกๆ ที่มีการลงทุนนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อออนไลน์และออกกรมธรรม์ได้ทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน สินค้าและบริการต่างๆ ก็หันมาทำธุรกิจผ่านทางออนไลน์มากขึ้น โดยทางบริษัทเองก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ด้วยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลระบบออนไลน์โดยเฉพาะ และยังจ้างบริษัทผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติคอยดูแลศึกษาข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น โดยแนวทางดังกล่าวจะให้เหล่าตัวแทนขายประกันสามารถขายผ่านออนไลน์ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้บริโภคก็สามารถเลือกซื้อบริการผ่านทางช่องทางออนไลน์ที่มีให้เลือกหลากหลายได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ ก็จะต้องรองรับในส่วนของตัวแทนขายในแต่ละจังหวัดให้สามารถขายผ่านออนไลน์ได้ด้วย เพราะ “การบริการที่ดี” ยังถือเป็นหัวใจหลักสำคัญของบริษัท เพราะผมยังคงเชื่อมั่นว่า “ตัวแทนขายประกัน” คือ ฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้าหรือผู้บริโภคตัดสินใจซื้อประกันได้ง่ายขึ้น เนื่องด้วยสินค้า “ประกันภัย” มีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ มากกว่า และแตกต่างจากการเลือกซื้อเสื้อผ้ารองเท้าทั่วไป
ทุกธุรกิจย่อมมีอุปสรรค “การสร้างคนและการให้ข้อมูลเรื่องกรมธรรม์” คือ สิ่งที่เราต้องฟันฝ่า
ธุรกิจประกันภัย ปัจจุบันมีบริษัทต่างๆ ให้เลือกมากมาย มีการแข่งขันที่สูง โดยอุปสรรคหลักๆ ของการบริหารจัดการ ก็คือ 1. เรื่องบุคลากร หรือ พนักงานของบริษัท ถือเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องคอยบ่มเพาะ ค่อยๆ ฝึกพนักงานให้ได้มาตรฐานและเป็นไปตามทิศทางที่วางไว้ ของแบบนี้มันต้องใช้เวลา ไม่ใช่ว่าปุบปับๆ ใครจะมาทำก็ได้ เพราะกว่าพนักงานจะออกไปเซอร์เวย์ ไปทำเคลมประกันต่างๆ ก็ต้องใช้เวลามากบ้างน้อยบ้าง ตามความสามารถของแต่ละคน แต่เบื้องต้นอย่างน้อยๆ ก็ต้องคอยมีพี่เลี้ยงประกบและฝึกไม่ต่ำกว่า 2 เดือน ถึงจะปล่อยให้ตัวแทนขายออกไปเจอลูกค้าแบบเดี่ยวๆ ได้ ส่วนอุปสรรคหลักๆ เรื่องที่ 2. ก็คือ เรื่องของการทำประกัน การทำประกันภัยต้องคุ้มครองหมดทุกอย่าง แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีกฎเกณฑ์ มีกติกา มีระเบียบของมันอยู่ ไม่ใช่ว่าผมเป็นกรรมการผู้จัดการแล้วจะจ่ายเคลมอะไรให้ใครก็ได้ เพราะถ้าทำแบบนั้นแล้ว เกิดมันไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองที่ถูกต้อง ตัวผมเองหรือบริษัทก็จะมีความผิด และทาง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เอง ก็จะมองว่าผมไปจ่ายเงินให้คนนี้มากกว่าคนนั้นเพราะอะไร ดังนั้น ทางลูกค้าแต่ละราย รวมถึงตัวแทนขายประกันเองก็ต้องทำการศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้เข้าใจในรายละเอียดเช่นกัน
เคล็ดลับดีๆ ของ CEO ที่ได้รับรางวัลการันตี อย่าง “Best CEO of Success Award 2017”
“จริงใจ เปิดเผย” อันนี้ไม่ใช่แค่ slogan ของบริษัทมิตรแท้ประกันภัยที่มีแต่ลูกค้าเท่านั้น เพราะตัวผมเองก็ยึดเอาหลักการนี้มาใช้กับการบริหารพนักงานทุกๆ คนของบริษัทด้วยเช่นกัน การที่เรามีความจริงใจเปิดเผยกับลูกน้องหรือทีมงานของเรา ทุกคนก็จะเข้าใจ จริงใจ ตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่มากขึ้น ถึงผมจะมีตำแหน่งเป็น CEO แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเราจะเก่งไปเสียทุกด้าน และจะทำงานเองทุกอย่างได้ทั้งหมด ดังนั้น เราต้องให้ใจกับลูกน้อง มองอนาคต และสร้างทีมที่แข็งแรงให้เติบโตไปถึงจุดหมายเดียวกัน
นอกจากนี้ สิ่งที่ผมเรียนรู้มา จาก คุณอาทั้ง 3 ท่าน ตั้งแต่สมัยที่ผมเริ่มมาทำงานใหม่ๆ อายุเพียงแค่ 20 กว่าๆ ก็คือ คุณสุระ จันศรีชวาลา, คุณกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา และคุณสุธรรม จันทร์ศรีชวาลา โดยทั้ง 3 ท่านนี้ มีวิธีการทำงานที่ดีแตกต่าง ผมจึงเลือกเอาข้อดีของแต่ท่าน มาผสมผสานกัน ให้เป็นแนวทางของตัวเองจนประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานตามที่หวังและตั้งใจไว้
เคล็ดลับความสุขนอกเหนือจากการทำงาน “คือ รักในงานที่ทำในทุกๆ วัน”
ปกติช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ถ้ามีเวลาว่างจริงๆ ผมคงเลือกไปตีกอล์ฟเพื่อผ่อนคลาย แต่ส่วนใหญ่ เสาร์-อาทิตย์ ผมก็ยังต้องทำงาน ด้วยการไปเยี่ยมตัวแทนตามต่างจังหวัดอยู่เสมอๆ การมีโอกาสได้ไปเยี่ยม ไปกินข้าว ได้พบปะพูดคุย ให้กำลังใจกับเหล่าตัวแทนขายประกันมันทำให้ตัวผมเองและเหล่าตัวแทน ต่างก็รู้สึกดี เมื่อเรารู้สึกดี เราก็จะไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ไม่ได้รู้ว่าเหมือนไปทำงาน มันก็มีความสุขได้ในอีกแบบหนึ่งกับการทำงานในทุกๆ วันครับ
“ผมคิดว่าถ้าเรารักและชอบในทุกๆ งานที่ทำ มันก็เหมือนเราไม่ได้ทำงาน เพราะเราจะสนุกกับงานที่ทำอยู่เสมอ นี่ถือเป็นความสุขในชีวิตที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งของผม”
ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน)