เอสซีจี โลจิสติกส์ จับมือเอสซีจี เอ็กซ์เพรส เปิดตัวนวัตกรรมโซลูชั่น Fulfillment ครบวงจร มุ่งช่วยธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ให้เติบโตในยุคดิจิทัล ด้วยบริการ Fulfillment by SCG Logistics หรือบริการจัดเก็บ คลัง บรรจุหีบห่อ และจัดส่งสินค้าทุกขนาด ตั้งแต่สินค้าขนาดเล็ก เช่น เครื่องสำอาง จนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ขนาดใหญ่ พร้อมส่งครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วไทย และเตรียมบริการนำเข้าสินค้าจากจีน คาดมีส่วนแบ่งตลาด 15-20% ตั้งเป้าโต 20 ล้านบาท ภายในปี 2562 และ 1,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี
นายไพฑูรย์ จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า “ในยุคดิจิทัลที่ตลาด E-Commerce เติบโตอย่างมาก ทำให้มีผู้ประกอบการค้าปลีกออนไลน์รายย่อยเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ก็พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประสบปัญหา และมีข้อจำกัดในการทำธุรกิจหลายประการ เช่น ขาดพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าที่เหมาะสมและเพียงพอ ปัญหาด้านการควบคุมดูแลคุณภาพของสินค้า ขาดแรงงานในการบรรจุหีบห่อให้ทันต่อความต้องการ ตลอดจนขาดเวลาในการดูแลเรื่องการขนส่งสินค้า
บริการ Fulfillment by SCG Logistics จึงเข้ามาขจัดข้อจำกัด และเติมเต็มความต้องการดังกล่าว ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยอำนวย
ความสะดวกสบายในการซื้อ-ขายสินค้า ลดขั้นตอนการเตรียมสินค้า แต่ยังช่วยให้ผู้ประกอบการออนไลน์สามารถบริหารต้นทุน ตลอดจนสามารถขายสินค้าได้มากขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงมีเวลาเหลือที่จะสามารถไปพัฒนา หรือขยายธุรกิจ ตลอดจนสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น ด้วยแนวคิดการให้บริการ 3C ได้แก่
1) Convenience มุ่งเน้นการให้บริการแบบ One-Stop Service เป็นรายแรก ตั้งแต่ขั้นตอนการรับสินค้า นำสินค้ามาจัดเก็บและควบคุมสต็อค ตรวจสอบคุณภาพสินค้า จัดสินค้าตามคำสั่งซื้อ และบรรจุลงกล่อง ด้วยระบบจัดเก็บและหยิบสินค้าอัตโนมัติ หรือ AS-RS โดยมีเอสซีจี โลจิสติกส์ วังน้อย จ.อยุธยา เป็นศูนย์กระจายสินค้า จนกระทั่งบริการส่งมอบสินค้า และเก็บเงินลูกค้าปลายทาง (Cash on Delivery) ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นรายเดียวที่สามารถขนส่งสินค้าได้ทุกขนาด โดยสินค้าขนาดใหญ่จะให้บริการด้วยเอสซีจีโลจิสติกส์ และสินค้าขนาดทั่วไปจะให้บริการด้วยเอสซีจี เอ็กซ์เพรส ที่ขยายการบริการครอบคลุมทั่วประเทศไทย
2) Confidence สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยกระบวนการตรวจและติดตามสถานะสินค้าผ่านระบบออนไลน์
3) Care การดูแลสินค้าอย่างมืออาชีพที่ทะนุถนอมและใส่ใจจากพนักงานที่มีประสบการณ์ ตั้งแต่การรับสินค้าจนส่งมอบให้แก่ลูกค้าปลายทาง
นอกจากนี้ ยังมีบริการเสริม (Value Added Service) ที่ช่วยตอบสนองความต้องการพิเศษของลูกค้า ได้แก่ บริการบรรจุสินค้าตามความต้องการของลูกค้า (Customize) เช่น แนบการ์ด ผูกโบว์ ก่อนบริการจัดส่ง รวมถึงบริการเสริม Data Analytic วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่หมายเลข 02-586-3710
ทั้งนี้ คาดว่า Fulfillment by SCG Logistics จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดร้อยละ 15-20 และตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 20 ล้านบาท ในปี 2562 และ 1,000 ล้านบาท ภายใน 5 ปี ปัจจุบันภาพรวมตลาด Fulfillment มีมูลค่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ายังสามารถเติบโตได้อีก 27-30% หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท ใน 5-6 ปี สามารถสร้างโอกาสในการแข่งขันให้ธุรกิจได้อีกมาก”
ในอนาคต บริการ Fulfillment by SCG Logistics มีแผนจะให้บริการเสริมสำหรับสินค้ามูลค่าสูงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ
เช่น บริการติดตั้งตู้เย็น เครื่องซักผ้า ขนส่งเฟอร์นิเจอร์ บริการขนสินค้ากลับไปยังโรงงาน (Reverse Logistics) ตลอดจนบริการจัดหา ส่งออกและนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยไปยังประเทศจีนอีกด้วย
Fulfillment by SCG Logistics
บริการของ Fulfillment by SCG Logistics
- Store: บริการคลังสินค้า (Inventory Management) สำหรับสินค้าทุกขนาด ณ ศูนย์กระจายสินค้าเอสซีจี โลจิสติกส์ วังน้อย จ.อยุธยา และควบคุมด้วยระบบจัดเก็บและหยิบสินค้าอัตโนมัติ หรือ AS-RS
- Order: รับคำสั่งซื้อจากทุกช่องทางการขายทั้งโซเชียลมีเดีย มาร์เก็ตเพลส หรือร้านค้าปลีก ตรวจเช็คสต็อคสินค้าบนระบบออนไลน์
- Pick-Pack: หยิบ-บรรจุสินค้าทุกขนาดลงกล่องเตรียมส่งตามคำสั่งซื้อ
- Delivery: จัดส่งสินค้าได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศโดย
- สินค้าขนาดทั่วไปให้บริการโดย SCG Express ซึ่งสามารถบริการจัดส่งได้ทั่วประเทศ และขยายจุดรับพัสดุไปยังต่างจังหวัดมากขึ้นรวมกว่า 1,000 จุด
- สินค้าใหญ่ขนาดใหญ่ (Oversized) ให้บริการโดย SCG Logistics เริ่มต้นในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล
- บริการ China E-Commerce ขนส่งสินค้าจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน
- Analytic: จัดการข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปวิเคราะห์แนวโน้มสำหรับการพัฒนาและต่อยอดการทำธุรกิจ
ทั้งนี้ ค่าใช้จ่าย Fulfillment คิดเป็น 14% ของต้นทุนค่าใช้จ่ายในการขายสินค้า
บริการเสริม (Value Added Services)
- บริการ Customization บรรจุสินค้าแบบพิเศษตามคำสั่งลูกค้า
- บริการ White Glove ส่งและติดตั้งสินค้ามูลค่าสูงที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์
- บริการ Reverse Logistics รับสินค้ากลับโรงงงาน หรือนำมาซ่อมเบื้องต้น
กลุ่มสินค้าที่ให้บริการ
เครื่องสำอาง สินค้าแฟชั่น เครื่องกีฬา เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ยานยนต์ อาหารและผลไม้สด สินค้าส่งเสริมการขาย และอื่นๆ ตามความต้องการของลูกค้า
กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ผู้ประกอบการค้าปลีกออนไลน์รายย่อย ผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs และเจ้าของธุรกิจบริษัทขนาดใหญ่
ลูกค้าปัจจุบัน
- บริษัทฟาร์อี (Far E) ผู้ทำธุรกิจ E-Commerce ส่งสินค้าจากเมืองไทยไปยังประเทศจีน
ช่องทางติดต่อ
หมายเลขโทรศัพท์ : 02-586-3710 website : www.scglogistics.co.th
Facebook : scglogistics