ทุกวันนี้ นักการตลาดส่วนใหญ่ได้เบนเข็มหันมาใช้ช่องทางดิจิทัลเป็นสื่อหลัก สำหรับสร้างแบรนด์ และการสื่อสารการตลาด ด้วยเหตุผลของความรวดเร็วและเข้าถึงผู้บริโภคได้ครอบคลุม จนกล่าวได้ว่ามาแรงแซงโค้งหรือทำหน้าที่ทดแทน การสื่อสารการตลาดในรูปแบบเดิม ทำให้ยอดการเติบโตของช่องทางดังกล่าว ขยายตัวมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเป็นหลายพันล้านบาทต่อปี
เพราะเหตุใดนักการตลาดหันมาเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารบนสื่อดิจิทัล ทดแทน หรือควบคู่ไปกับการสื่อสารในรูปแบบเดิม
ต้องยอมรับว่า ความทันสมัยและความรวดเร็วของการพัฒนาเทคโนโลยีได้ส่งผลต่อการรับรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ขณะที่สื่อและช่องทางดิจิทัลมีความก้าวหน้า การเปลี่ยนแปลงของนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คน ทำให้การเข้าถึง โดยเฉพาะสังคมในไทย ที่เดิมมีความซับซ้อน ได้มากระจุกตัวอยู่ในช่องทางการสื่อสาร Social Media โดยเฉพาะในช่องทางของ Facebook Twitter Instagram และ Youtube เนื่องจากมีการแพร่หลาย มีปริมาณจำนวนผู้เข้าถึงและใช้งาน ในการติดตามข้อมูลข่าวสาร สื่อสารระหว่างกัน รวมถึง การเป็นช่องทางสื่อสารทางการตลาดด้วย
การขยายตัวอย่างรวดเร็วของสื่อดิจิทัล สามารถเข้าถึงได้ง่าย ทำให้ข้อมูล ข่าวสาร เรื่องราวของแบรนด์ สินค้า เหตุการณ์ ได้เกิดการรับรู้อย่างรวดเร็ว
ขณะที่ บุคคลต่างๆ สามารถมีชื่อเสียงขึ้นมาได้อย่างไม่ทันข้ามคืน รวมถึงได้เกิดบุคคลอีกกลุ่มขึ้นมา ได้เป็นที่รู้จัก เป็นที่ชื่นชอบของสาธารณชนที่ไม่ต่างจาก ศิลปิน ดารา นักร้อง ที่เป็นคนดังในวงการ Social Media นั่นคือ Net Idol เป็นคนดังที่เกิดขึ้นจากการสร้างกระแสความน่าสนใจ
ถือได้ว่า Net Idol มีบทบาทมากในสังคมออนไลน์ ที่อาจเป็นคนธรรมดา ที่ต่อมากลายเป็นคนดังในโลกออนไลน์ได้ในเวลาไม่นาน อันเป็นผลมาจากคะแนนนิยมจากยอด View กด Like และ Share โดยอาจไม่ใช่ผู้ที่มีหน้าตาดี หุ่นดี ไม่จำกัดอายุ แต่มีจุดเด่นที่ดึงดูดโดยอาศัยพลังของผู้คนในโลก Social Media ได้เกิดความสนใจ เป็นหนึ่งในเครื่องมือและช่องทางในการสื่อสาร
Net Idol กับการเป็นเครื่องมือทางการตลาด Influencer Marketing
หากจะพิจารณาทางการตลาดแล้ว Net Idol จัดเป็นเครื่องมือการตลาดที่อยู่ในรูปแบบ Influencer Marketing เป็นวิธีเดียวกันกับ วิธีการใช้ บุคคลที่มีชื่อเสียง เซเลบริตี้ หรือ ศิลปิน ดารา นักร้อง ที่ใช้กลุ่มคนเหล่านี้มาเป็นผู้นำเสนอสินค้า บริการ หรือ แบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ ต้องการใช้หรือซื้อตาม ในที่สุด
การเกิดความชื่นชอบ คลั่งไคล้ ที่เกิดขึ้นต่อกระแส Net Idol นับว่ามีมากขึ้นเรื่อยๆ และจำนวนของ Net Idol ถือได้ว่าเกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา ในขณะที่คนเก่าๆ โดนแซงหน้าไปบ้าง อาจถูกลืมหรือไม่ก็หายไปเลย และความมีเสน่ห์ ก็คือการเป็นบุคคลธรรมดา ที่เหมือนกับคนทั่วไป แตกต่างจากดารา นักแสดง นักร้อง ที่เป็นที่น่าสนใจแต่ขาดความใกล้ชิด เพราะอาจเข้าถึงยาก ความเป็นบุคคลธรรมดา แต่มีการสื่อสาร ทำความรู้จักได้ง่ายไม่ยุ่งยาก พูดคุยได้สะดวกผ่านเครือข่ายออนไลน์ทำให้ มีผู้ติดตามกันเป็นจำนวนมาก จนหลายคนถือว่าเป็นผู้มีอิทธิพลในเครือข่าย สามารถสร้างความสนใจได้ ทำให้ทำการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์สินค้า ไม่ต่างจาก Presenter ที่มีชื่อเสียง โดยราคาค่าตัวการ Review หรือแนะนำสินค้า ผลิตภัณฑ์ สร้างความรู้จัก คุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ ที่พวกเขาได้นำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นแบบการแนะนำตรงๆ หรือโฆษณาแฝง เช่น ผ่านการโพสต์ จัดวาง การพูดถึง หรือทำเสมือนเหตุการณ์บังเอิญ ให้ผู้ที่อยู่ในเครือข่ายออนไลน์ เห็นเรื่องราวหรือข่าวสารนั้นๆ ได้มีการบอกต่อจากบรรดา Net Idol และเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หลายต่อหลายแบรนด์ ได้เลือกใช้พื้นที่สื่อของกลุ่ม Net Idol ให้เป็นผู้พูด หรือส่งเนื้อหา ไปยังกลุ่มเป้าหมายในเครือข่ายออนไลน์ ด้วยการโพสต์แนะนำสินค้า บอกเล่าประสบการณ์ เป็นผู้เสนอแคมเปญ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด เล่าเรื่องราว ที่เป็นการกระตุ้น หรือสร้างกระแสให้เป็นประเด็นที่น่าติดตาม
Net Idol มีดีอย่างไร ทำไมต้อง Net Idol
การเลือกใช้ Net Idol สำหรับทำการตลาดแบบ Influencer Marketing นั้น โดยทั่วไปใช้งบประมาณอยู่ที่หลักพันไปจนถึงหลักแสน บางทีสำหรับคนดังทางสังคม ดารา นักร้อง ศิลปิน ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วก็ผันตัวเองมาเป็น Net Idol ด้วย ทำให้บางคนก็พ่วงไปการเป็น Net Idol ไปพร้อมๆกับทำหน้าที่ในสื่ออื่นๆ ด้วย เช่นการถ่ายภาพนิ่ง ภาพยนตร์โฆษณา การปรากฏตัวในการแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เบ็ดเสร็จรวมทั้งแคมเปญ ก็อาจเป็นเงินหลายล้านบาท
ในส่วนของ Net Idol ทั่วไปในแต่ละแคมเปญอาจเลือกใช้เดี่ยวๆ หรือใช้เป็นกลุ่ม 5-20 คนเพื่อให้เกิดผลหรือกระแสความน่าสนใจที่รวดเร็ว หลายๆ คน พร้อมกันสื่อที่หลากหลายที่วางแผนไว้ เช่น Facebook Instagram Twitter Line ส่วนใหญ่ในอันดับแรกๆ มักดูที่จำนวนยอดผู้ติดตาม หากเป็นกลุ่มเป้าหมายก็ถือว่าไปถูกทาง ให้เกิดการติดตาม ชื่นชอบ และ Share อย่างเหมาะสม จากนั้นจึงดูที่ความเห็น หรือ Comment ว่าเป็นไปในทิศทางบวก
ซึ่งส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือความน่าเชื่อถือ นำเสนอออกมาทั้งภาพและข้อความที่น่าสนใจ ไม่เกินจริง ไม่เกิดกระแสต่อต้าน การควบคุมสถานการณ์หรือการโต้ตอบที่หลักแหลม เหล่านี้ล้วนต้องอาศัยทักษะ การฝึกฝน ประสบการณ์หรือความเข้าใจแบรนด์และคุณลักษณะของแต่ละสื่อที่ใช้ได้เป็นอย่างดี มิฉะนั้นอาจเกิดผลเสียมายัง Net Idol และ แบรนด์เองด้วย
10 ประเด็น สำหรับแบรนด์ เมื่อสื่อสารการตลาดผ่าน Net Idol
- Image & Personality : เลือก Net Idol ทีมีบุคลิกเหมาะสมกับแบรนด์ วางตัวได้เหมาะสมกับสังคม ภาพลักษณ์ดี ไม่มีเรื่องเสียหาย
- LifeStyle : รูปแบบการใช้ชีวิตของ Net Idol เด่นชัด ตรงกับคุณลักษณะของแบรนด์
- Follower : ผู้ติดตามของ Net Idol เป็นกลุ่มเป้าหมายตามที่แบรนด์ต้องการ
- Ethics : ใช้ Net Idol ที่มีจรรยาบรรณ ความรับผิดชอบต่อการทำงาน
- Communications Skill : หา Net Idol ที่มีความรู้ หรือทักษะทางการสื่อสารที่ดี สอดแทรกเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างน่าเชื่อถือ เหมาะสมไม่เกินจริง
- Experience : Net Idol ต้องมีประสบการณ์ เคยใช้สินค้าหรือบริการนั้นจริง
- Issue Setting : Net Idol ได้มีข้อตกลง หรือทราบประเด็นหลักของแบรนด์ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจน
- Content : Net Idol สามารถสร้างเนื้อหา ประเด็น ภาพและ Action ได้อย่างน่าสนใจ น่าติดตามอยู่เสมอ
- Integrated communication : การสื่อสารผ่าน Net Idol สอดคล้องหรือส่งเสริมกับการสื่อสารในเรื่องราวเดียวกันของแบรนด์ ในช่องทางสื่ออื่นๆ ของแผนการสื่อสารในภาพรวม
- Active : ความกระตือรือร้น และความเป็นมืออาชีพของ Net Idol เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องอาศัยการสื่อสารที่ฉับไว ใช้เชิงรุก สร้างกระแสและควบคุมสถานการณ์ได้
ทัศนคติของผู้รับสารหรือผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ เป็นสิ่งสำคัญมาก การที่แบรนด์ เลือกใช้ Net Idol เป็นผู้นำเสนอสารผ่านช่องทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ นั้นนอกจากจะสามารถสร้างแรงจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรมการซื้อได้ ขณะเดียวกันก็มีข้อพังระวังหลายประการ ที่ผู้บริหารงานสื่อสารจะต้องศึกษา กำหนดแนวทางที่เหมาะสม ตั้งแต่การในการคัดเลือก Net Idol การกำหนดรูปแบบวิธีการ รูปแบบ เนื้อหา และการใช้ประกอบกับช่องทางอื่นๆ ให้เกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ในการสื่อสารการตลาดของแบรนด์ให้มากที่สุด
ผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านการจัดการสื่อสารและที่ปรึกษายุทธศาสตร์สื่อสารองค์กรชั้นนำ www.drphot.com