ท่ามกลางธูรกิจ Health & Beauty ออนไลน์ที่มีมากมายละลานตาเชนธนาได้พาAmado ออกมายืนอยู่แถวหน้าธุรกิจความงามได้อย่างไรเมื่ออ่านบทสัมภาษณ์ของเขาแล้วคุณจะรู้ได้ว่าเขามาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่ลูกฟลุคหากแต่เป็นการวางแผนและศึกษากลยุทธ์ทางการตลาดพร้อมสั่งสมประสบการณ์ทางด้านธุรกิจมากมายยาวนานกว่า9 ปี
ดีเอ็นเอนักธุรกิจที่แฝงในตัว
ผมเกิดในครอบครัวนักธุรกิจที่บ้านผมเป็นโรงงานอุตสาหกรรมผมโตมากับการที่ได้เห็นพ่อนั่งเล่นหุ้นนับเงินเดือนแจกคนงานก็เลยเหมือนถูกปลูกฝังมาให้คลุกคลีกับธุรกิจมาตลอดตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็เลือกเรียนคณะบัญชีเอกบริหารเพราะใจชอบด้านธุรกิจมากพอเริ่มได้เงินก้อนหนึ่งเราก็เอาไปทาธุรกิจไปเปิดร้านเสื้อผ้าบ้างเปิดร้านขายกิ๊ฟช็อปบ้างเพื่อเก็บประสบการณ์ผมนี่เลือดนักธุรกิจเต็มตัวเลย
การเข้ามาในธุรกิจความงามAmado
มาทำAmado เพราะถึงเวลาของมันเรียนจบแล้วมีประสบการณ์ระดับหนึ่งแล้ว พร้อมโอกาสทางธุรกิจมันมาสาเหตุที่ต้องเป็นธุรกิจความงามจริงๆความงามเป็นเทรนด์ธุรกิจมาหลายปีแล้วแต่ปีนี้มีการปรับเปลี่ยนนิดหนึ่ง ซึ่งต่างจากเมื่อ3-4 ปีก่อนที่ต้องเป็นคลีนิกเท่านั้น แต่เทรนด์ปีนี้นวัตกรรมมันล่ำหน้าขึ้นเยอะมากผมว่ามันเป็นโอกาสที่ดีพอมันง่ายขึ้นรวมกับออนไลน์ด้วยเลยเป็นส่วนผสมที่ลงตัว
กลยุทธ์ทางการตลาดสู่ความสำเร็จ
เริ่มจากผลิตภัณฑ์ของเรามาจากธรรมชาติซึ่งเราเน้นว่าทุกอย่างเป็นธรรมชาติธรรมชาติในที่นี้คือสมุนไพรส่วนประกอบต่างๆก็มาจากธรรมชาติทั้งนั้น นี่ก็เป็นหนึ่งในkey success ที่ทำให้อาหารเสริมทุกตัวของ
ส่วนกลยุทธ์ด้านอื่นน่าจะเป็นเรื่องของความเป็นธรรมก่อนที่ผมจะเข้ามาทำผมมองว่าตลาดนี้มันเฟ้อในแง่กำไรของเจ้าของธุรกิจเราเห็นว่าต้นทุนคุณเท่านี้แต่คุณขายกล่องละ23พันเราก็เข้ามาเปลี่ยนกระบวนการหลายๆอย่างในวงการอาหหารเสริมไทยไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาการทำตลาดแคมเปญต่างๆที่มัน Realistic มากขึ้น
การตลาดเราก็จัดแคมเปญต่างๆที่ยึดถึงหลักความจริงตัวที่เป็นkey success อีกอันหนึ่งคือน้องอลิสเน็ตไอดอลที่ถ่ายรูปออกมาสวยมากแต่วันหนึ่งมีคนเอารูปตัวจริงมาแฉว่าเขาอ้วนมากกลายเป็นดราม่าทั่วประเทศเราคิดว่าเรารองรับสภาวะน้องน้องเขาได้เลยให้เขามาลดน้าหนักใช้เวลา10 เดือนจาก65 กิโลกรัมเหลือ47 กิโลกรัม
กลยุทธ์ออนไลน์ที่ทำให้จับต้องได้
ผมมีการวางแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาวเราต้องทำงานแข่งกับเวลาเพราะเรื่องของออนไลน์มันเป็นอีกโลกหนึ่งที่ไม่ใช่ธุรกิจที่เราเรียนมาเลยข้อเสียของออนไลน์มีอย่างเดียวเลยคือมันเป็นนามธรรมมันคืออากาศมันคือกระแสWi-Fi ถ้าเราแก้โจทย์นี้ไม่ได้ วันนี้พรุ่งนี้ก็จะเจ๊ง วันนี้อมาโด้คือออนไลน์ซึ่งยอด99.99%มาจากออนไลน์แต่ต่อไปในอนาคเรามีแผนที่จะทำหน้าร้านเองเลยคิดว่าเราจะวางช็อปของเราทั่วประเทศร่วมกับออนไลน์สมมุติตัวแทนอยู่จังหวัดนี้ก็สามารถมีช็อปของตัวเองได้
เปิดตัวแรงยอดทะลุเป้าแต่ต้องดีกว่านี้
ความจริงยอดก็ทะลุเป้ามาตลอดแต่ด้วยความที่เมื่อก่อนผมเคยบริหารคลินิกความงามแล้วเราเห็นว่าเดือนหนึ่งยอดขาย300ล้านเราเลยมองว่าที่เราทำทุกวันนี้ยังเด็กๆมากแม้หลายคนจะบอกว่า เชน เดือนหนึ่ง30ล้านนี่ก็เก่งแล้วนะ แต่เราก็ยังมองว่ามันคือ1 ใน10 ของที่เราเคยทาได้ในฝั่งคลินิกสถิติในท้องตลาดตอนนี้ของเราน่าจะเป็นที่1 ในเรื่องยอดขายและจำนวนลูกค้าก็ถือว่าพอใจแต่ที่บอกว่ายังไปได้อีกคือมันเป็นการforce ตัวเองว่าเราทำได้
Amado โกอินเตอร์
พอเราแข็งแรงในประเทศกระแสเริ่มมาแล้วมีเพื่อนที่จีนเขาเห็นข่าวน้องอลิสเขาก็จะถามว่าเกิดอะไรขึ้น มันเป็นยังไงเรารู้สึกว่ามันคือโอกาสของเราแล้วผสมผสานกับพาร์ทเนอร์ดีๆที่เข้ามาเยอะทั้งเพื่อนทั้งคนที่ไปอยู่ในจุดต่างๆพอเราแข็งแรงปุ๊บเหมือนเราอยากจะจับมือกันทำสิ่งที่ใหญ่กว่าปีนี้ก็จะไปบุกที่ประเทศจีนเริ่มต้นจากการหาพาร์ทเนอร์ชาวจีนก่อนก็เลยต้องไปวางตามexhibition ที่เขาจัดให้นักธุรกิจไทยจีนมาเจอกัน เพื่อโชว์เคสให้เขาดูว่าเราคือใคร เราคืออะไร ถ้าได้ investor ทางโน้นมาก็คือจบเกมแล้ว
3 เคล็ดลับสู่วามสำเร็จในธุรกิจความงาม
อันดับแรกคือคุณภาพเราจะคุยฟุ้งเรื่องการตลาดหรือเรื่องงอะไรก็ตามสุดท้ายคุณภาพดีมันจะอยู่กับเราได้อย่างยาวนานและยั่งยืนแต่ต่อให้มีของที่ดีมากการตลาดไม่เป็นก็เจ๊งธรุกิจความงามต้องมี3อย่างที่สำคัญที่สุด ของดีมีการตลาดที่ดีและสุดท้ายต้องมีrealistic ต้องมีความจริงใจผมว่า3 ข้อนี้สำคัญที่สุด
ปัญหาและบทเรียนแห่งประสบการณ์
บทเรียนจริงๆก็ยังไม่ค่อยเจอทุกอย่างเราก็วางไว้ครอบคลุมแต่ก็มีบ้างด้วยความที่เป็นออนไลน์ทุกอย่างเลยเร็วไปหมดสมมติเราคิดว่าพฤษภาคมจะจัดแคมเปญนี้แต่เพิ่งคิดได้วันนี้ก็ต้องทำเลยโลกออนไลน์คือเล็งเป้าแล้วยิงเลยก็เลยทาให้บางครั้งผิดพลาดไปแต่ก็ยังรับมือได้เพราะออนไลน์มันคือเรียลไทม์วันนี้เรื่องนี้ดังพรุ่งนี้ต้องทำเลยทุกวันนี้ก็มีแพลนแต่หน้างานปุ๊ปมาอีกแล้วก็พยายามทำให้เสียหายน้อยที่สุดเสี่ยงน้อยที่สุด
ไลน์ใหม่ในเครือAmado
ตอนนี้เราจับมือกับบริษัทที่อังกฤษทำไลเซนส์ AMADO SKIN เป็นเวชสำอางค์ตอนนี้เสร็จแล้ว2 ตัวจะออกไตรมาสที่3 ออกทางออนไลน์ก่อนเป็นอันดับแรกแล้วจะทำเป็นไซส์เล็กวางตามModern Trade ที่ไหนแฮปปี้กับเราก็วางที่นั่น”
คำแนะนำทางธุรกิจสำหรับเด็กรุ่นใหม่
ผมว่าgeneration ผมมีข้อเสียอย่างหนึ่งคือ อยากได้เงินล้านแต่ไม่ดูวัตถุดิบคือกว่าที่เราจะมีเงินล้านใช้มันไม่ง่ายขนาดนั้นกว่าผมจะมาถึงวันนี้ได้ก็9 ปีเต็มๆความจริงประเทศไทยมีตัวอย่างดีๆใกล้ตัวเยอะมากลองไปศึกษาดูว่าเขามีข้อดีข้อเสียอะไรแล้วเก็บไว้เป็นประสบการณ์เอามาประยุกต์ใช้แต่อย่าไปลอกเขาไม่ใช่วันนี้ผมจะเป็นคุณตันวันนี้ผมจะเป็นเถ้าแก่น้อยมันเป็นไปไม่ได้เพราะกว่าเขาจะมาถึงจุดนี้ได้เขาก็ต้องผ่านอะไรที่มันเป็นไลเซนส์ของตัวเองมาแล้ว
Amado
เชน–ธนาลิมปยารยะประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเชนธนาซัพพลีเมนท์จำกัด ธุรกิจอาหารเสริมเพื่อความงามAmado ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากธรรมชาติที่ช่วยในเรื่องความงามของผิวพรรณสรีระทที่ได้สัดส่วนและดูแลระบบภายในของสุภาพสตรี