นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นประธานเปิดคูหาประเทศไทยในงานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยว ITB Asia 2024 ณ Sands Expo and Convention Centre Marina Bay Sands สาธารณรัฐสิงคโปร์ พร้อมด้วยผู้ประกอบการไทย 32 ราย ร่วมเวทีเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากทั่วโลก
นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า สำหรับการเข้าร่วมออกคูหาประเทศไทยในงาน ITB Asia 2024 ททท. ได้นำเสนอภายใต้แนวคิด Sustainable Tourism ตกแต่งคูหาประเทศไทยด้วยวัสดุจากธรรมชาติ จากอำเภอบ้านแพรก อยุธยา พร้อมกับนำเสนอขายสินค้าทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย และ 5 Must Do in Thailand เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวให้มาเยือนประเทศไทยทั้งในเมืองหลัก และเมืองน่าเที่ยว พร้อมร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เชิญพันธมิตรผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 32 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโรงแรมและรีสอร์ต บริษัทนำเที่ยว สวนน้ำ กอล์ฟคลับ รวมถึงพันธมิตร TAGTHAI และ Thailand Privilege Card เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย โดยคาดว่าจะเกิดจำนวนการนัดหมายเจรจาธุรกิจภายในงานกว่า 800 นัดหมาย
พิธีเปิดคูหาประเทศไทย จัดขึ้นในวันที่ 23 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 น. โดยได้รับเกียรติจาก นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วย นางอุรีรัชต์ เจริญโต เอกอัครราชทูต ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ และนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. ภายในคูหาประเทศไทย นอกจากการเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมงานแล้ว ยังได้จัดเคาน์เตอร์ให้ข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย (Information Counter) และกิจกรรมสาธิต D.I.Y. การทำของที่ระลึกจากวัสดุ Upcycling จากขยะทะเลให้แขกผู้เข้าร่วมงานร่วมตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม
นอกจากนี้ ในการเข้าร่วมงาน ITB Asia 2024 ครั้งนี้ ประเทศไทยยังได้รับรางวัล “2024 Global Partner Award – Most Popular Destination” จาก Trip.com ผู้ให้บริการการเดินทางแบบครบวงจรระดับนานาชาติ จากความร่วมมืออันดีระหว่างประเทศไทย โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Trip.com ในการร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
ในปี 2566 ประเทศไทยนับว่าเป็นประเทศอันดับที่ 3 ที่นักท่องเที่ยวสิงคโปร์นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวสูงที่สุด รองจากประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยมีนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยในปี 2566 จำนวน 1,027,424 คน ขณะที่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 ตุลาคม 2567 มีจำนวนนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว 747,994 คน โดยมีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 5 อันดับในประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ สงขลา ภูเก็ต กระบี่ พัทยา ซึ่ง ททท. ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวสิงคโปร์เดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 48,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2567 โดยมีกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพที่ททท. มุ่งส่งเสริม ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยวขับรถข้ามแดน และ Fly & Drive ที่มีสัญญาณการเติบโตที่ดี กลุ่ม Health & Wellness กลุ่มท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยเฉพาะกอล์ฟ ปั่นจักรยาน วิ่งมาราธอนและมวยไทย กลุ่มเยาวชน และกลุ่มนักท่องเที่ยวเรือสำราญ